Ngày 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, họ đã thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự và an ninh quan trọng của Israel.

Trước đó, quân đội Israel (IDF) tuyên bố, Iran đã bắt đầu phóng tên lửa vào các mục tiêu của IDF ở vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

leftcenterrightdel
 Iran thực hiện vụ tấn công trả đũa vào đêm 1/10. Nguồn: IRNA.

Các đoạn video quay từ nhiều thành phố khác nhau trên khắp Iran như Isfahan, Tabriz, Shiraz, Khorramabad, Arak và thủ đô Tehran cho thấy, một loạt tên lửa đã được phóng đi, xé toạc bầu trời đêm.

Trong một tuyên bố, IRGC nói, cuộc tấn công tên lửa nhằm trả đũa cho nhiều vụ ám sát khác nhau do Israel thực hiện, cũng như “các tội ác” mà họ đã thực hiện ở Palestine và Lebanon.

Tuyên bố của IRGC lưu ý, họ đã kiềm chế sau loạt vi phạm chủ quyền và các vụ ám sát liên tiếp nhắm vào thủ lĩnh các đồng minh Hamas, Hezbollah, cũng như vào chỉ huy IRGC của nước này tại Lebanon.

leftcenterrightdel
 Hàng loạt tên lửa phóng đồng loạt trong vụ tấn công. Nguồn: IRNA.

IRGC cảnh báo, nếu Israel phản ứng với vụ tấn công trả đũa mà Iran cho rằng là hành động tự vệ phù hợp với các quyền hợp pháp của đất nước và luật pháp quốc tế, họ sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công tàn phá và khốc liệt hơn nữa.

Trong một tuyên bố tiếp theo, IRGC cho biết, đã tấn công một số căn cứ không quân và radar của Israel. Mặc dù các căn cứ này được bảo vệ bởi các hệ thống phòng thủ tiên tiến và dày đặc, tuy nhiên 90% tên lửa của Iran đã bắn trúng mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Cảnh tượng tên lửa Iran phóng đồng loạt trong cuộc tấn công/ @teasersixer.

Truyền thông Palestine đưa tin, hệ thống phòng không của Israel đã không đánh chặn được một số tên lửa được bắn từ Iran, gây ra thiệt hại lớn cho một số mục tiêu ở Tel Aviv. Sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv của Israel đã phải đóng cửa.

Truyền thông Israel dẫn thông tin từ các quan chức nước này nói, khoảng 181 tên lửa đã được sử dụng trong cuộc tấn công khiến 10 triệu người phải chạy vào hầm trú ẩn. 

Truyền thông Iran cho rằng, cuộc tấn công đã phá hủy căn cứ không quân Nevatim của Israel, hơn 20 máy bay F-35 và 3 căn cứ cạnh Tel Aviv. Ngoài ra, các hãng tin còn lưu ý, IRGC lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh để tấn công Israel.

leftcenterrightdel
 Iran nói, 80-90% tên lửa được phóng đi đã trúng mục tiêu. Nguồn: IRNA.

Ngược lại, IDF cho biết, đã đánh chặn số lượng lớn tên lửa của Iran và thiệt hại từ các cuộc không kích này là rất nhỏ, không ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của lực lượng không quân Israel.

Ngay sau cuộc tấn công, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Tehran đã phạm “một sai lầm lớn” và “sẽ phải trả giá”. 

leftcenterrightdel
 Còi báo động hú liên hồi ở Israel khi Iran tấn công tên lửa/ @Hilajes81.

Trước cuộc tấn công ồ ạt của Iran, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lệnh cho quân đội nước này hỗ trợ nhà nước Do Thái. Ngay sau đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết, các tàu khu trục USS Bulkeley và USS Cole của Hải quân Mỹ đã tham gia đánh chặn tên lửa do Iran bắn vào Israel. 

Bộ Tổng tham mưu LLVT Iran cảnh báo, trong trường hợp bị đồng minh của Israel tấn công, Tehran sẽ tấn công các căn cứ và lợi ích của họ ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
 Người dân Israel ẩn náu bên trong hầm trú ẩn ở miền Trung Israel trong cuộc tấn công tên lửa của Iran, ngày 1/10. Ảnh: Dor Pazuelo/Flash90.

Sau vụ tấn công, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh, ông Netanyahu (Thủ tướng Israel) nên biết rằng, Tehran không hiếu chiến, nhưng kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa.

“Dựa trên các quyền hợp pháp và vì mục tiêu hòa bình và an ninh cho Iran và khu vực, một phản ứng quyết liệt đã được thực hiện trước hành động xâm lược của chế độ Do Thái. Hành động này nhằm bảo vệ lợi ích và công dân của Iran.”, ông Pezeshkian nói, cảnh báo, đây chỉ là một phần sức mạnh của Cộng hòa Hồi giáo và chớ dính vào một cuộc chạm trán với Iran.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh, Tehran không hiếu chiến, nhưng kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa. Nguồn: IRNA.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi nhắc lại đây là “hành động tự vệ” của nước này, cảnh báo Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nếu Israel kêu gọi trả đũa thêm.

“Tối nay, 1/10 chúng tôi đã thực hiện quyền tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương LHQ và chỉ nhắm vào các địa điểm quân sự và an ninh chịu trách nhiệm về tội diệt chủng ở Gaza và Lebanon.”, ông Araghchi viết trên trang cá nhân, kèm theo hình ảnh Gaza bị bom đạn tàn phá.

Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh, hành động trả đũa của họ được thực hiện sau nỗ lực kiềm chế trong hơn 2 tháng, kể từ thời điểm thủ lĩnh tối cao Hamas, Ismail Haniyeh, bị ám sát khi đang ở thăm Tehran.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm tên lửa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Israel/DeccanChronicle.

Ông Araghchi nói thêm rằng, những người ủng hộ Israel trong các cuộc xung đột hiện tại cần thể hiện trách nhiệm cao hơn trong việc “kiềm chế những nhân vật hiếu chiến ở Tel Aviv” thay vì hùa theo họ.  

Ngoại trưởng Iran đã thực hiện các cuộc gọi với những người đồng cấp Anh, Đức và Pháp để thông báo về lí do và khuôn khổ hoạt động quân sự của nước này chống lại Israel.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Iran Araghchi nói, hành động trả đũa của nước này được thực hiện sau nỗ lực kiềm chế và chỉ mang tính tự vệ. Nó xem như kết thúc trừ khi Israel tiếp tục phản ứng. Nguồn: IRNA.

Ông Araghchi lưu ý, Iran chỉ sử dụng quyền tự vệ hợp pháp của mình dựa trên Điều 51 của Hiến chương LHQ và chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự và an ninh của Israel.

Araghchi cũng nhắc lại nỗ lực và thiện chí của Iran trong việc kiềm chế hành động trả đũa, mặc dù Israel ngày càng leo thang quân sự, mở rộng chiến tranh sang Lebanon, dẫn đến cái chết của hơn 42 nghìn người ở Gaza và Lebanon.

leftcenterrightdel
 Người Israel trú ẩn bên lề đường cao tốc ở Shoresh khi tiếng còi báo động tên lửa vang lên. Ảnh: AP/Ohad Zwigenberg.

Ông Araghchi tuyên bố, Iran không tìm cách leo thang căng thẳng và không mong muốn chiến tranh, mặc dù không sợ điều đó. Và rằng, hoạt động trả đũa của Iran xem như đã kết thúc, trừ khi Israel quyết định phản ứng. Trong tình huống này, phản ứng đáp trả của Iran sẽ khốc liệt bội phần.

Trong các cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Araghchi một lần nữa kêu gọi nỗ lực chung nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn và ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel, cũng như tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang trong khu vực, đặc biệt là ở Lebanon và Gaza.

Văn Phong/IRNA, Timesofissrael, Sputnik