Hôm 17/4, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo, nếu Israel thực hiện hành động xâm lược trên đất Iran, dù nhỏ, sẽ nhận đòn giáng trả mạnh mẽ và khốc liệt. Iran sẽ phản ứng nghiêm khắc, sâu rộng và đau đớn hơn bao giờ hết đối với bất kỳ hành động nào chống lại lợi ích của Iran.

Ông Raisi cũng lưu ý, hoạt động trả đũa của Iran khuya ngày 13, rạng sáng ngày 14/4 chống lại Israel mang tên Chiến dịch True Promise, là “kiềm chế” và mang tính trừng phạt.

Trước đó, ngày 16/4, trong cuộc gặp Phó Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Shia Tối cao Lebanon, Sheikh Ali Al-Khatib, ở Tehran, Tổng thống Raisi đã cảnh báo, bất kỳ sai lầm nào của Israel và đồng minh sẽ gặp phải phản ứng thực sự và quy mô lớn từ Iran.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói, Tehran đã phản ứng kiềm chế và không có ý định leo thang; cảnh báo đòn giáng trả không giới hạn nếu Israel trả đũa. Ảnh: IRNA.

Trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani nói với truyền hình nhà nước vào tối ngày 15/4 rằng, phản ứng của Tehran trước bất kỳ sự trả đũa nào của Israel sẽ lập tức “chỉ trong vài giây”.

Cảnh báo của Tổng thống Iran sau khi Israel đưa ra những tín hiệu sẽ thực hiện cuộc phản công đáp trả cuộc tấn công trả đũa bằng hơn 300 máy bay không người lái (UAV) cảm tử và tên lửa của Tehran nhắm vào quân đội Israel khuya ngày 13, rạng sáng ngày 14/4.

Nhà lãnh đạo Iran cũng lưu ý, quân đội nước này là một đội quân tinh nhuệ, được trang bị vũ khí, công nghệ hiện đại, có sức mạnh của niềm tin tôn giáo.

Hôm 15/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các chiến tranh lần thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ sau cuộc tấn công của Iran, để cân nhắc phản ứng.

leftcenterrightdel
 Một phần còn lại của 1 tên lửa trong số khoảng 120 quả tên lửa nhắm vào các mục tiêu Israel trong cuộc tấn công cuối ngày 13, đầu ngày 14/4 của Iran. Ảnh cắt từ video, nguồn: IDF.

Cùng ngày, Tham mưu trưởng Quân đội Israel, Herzi Halevi, nói “việc phóng rất nhiều tên lửa, tên lửa hành trình và UAV vào lãnh thổ Israel sẽ vấp phải phản ứng”.

Ngày 15/4, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết, ông lo ngại về khả năng Israel nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran, đồng thời kêu gọi các bên hết sức kiềm chế.

Hôm 16/4, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Raisi, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tất cả các bên ở Trung Đông kiềm chế hành động có thể gây ra một cuộc đối đầu mới mà ông cảnh báo sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho khu vực, theo Điện Kremlin.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trong cuộc họp Nội các Chiến tranh ở Tel Aviv sau cuộc tấn công ngày 14/4 của Iran. Ảnh: AFP.

Ông Putin lưu ý, nguyên nhân sâu xa của tình trạng bất ổn hiện nay ở Trung Đông là cuộc xung đột chưa được giải quyết giữa người Palestine và Israel.

“Ông Vladimir Putin bày tỏ hy vọng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế hợp lý và ngăn chặn một vòng đối đầu mới với hậu quả thảm khốc cho toàn bộ khu vực”, Điện Kremlin nói, nhấn mạnh: “Về vấn đề này, cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga và Iran nhằm ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, xoa dịu tình hình nhân đạo khó khăn và tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, đã được xác nhận”.

Iran đã phóng hơn 300 UAV cảm tử và tên lửa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Israel vào khuya ngày 13, rạng sáng ngày 14/4 để trả đũa cuộc tấn công của Israel vào Đại sứ quán nước này ở Damascus, Syria hôm 1/4, khiến 7 cố vấn quân sự thiệt mạng, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao.

Quân đội cũng như truyền thông Israel nói, hậu quả cuộc tấn công của Iran là hạn chế khi 99% UAV và tên lửa trong cuộc tấn công đã bị các hệ thống phòng thủ của Israel và đồng minh đánh chặn.

Mỹ và cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên xung đột kiềm chế. Nhà Trắng cho rằng, việc ngăn chặn hiệu quả cuộc tấn công của Iran đã là một thắng lợi.

Văn Phong/Reuters, IRNA