Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 20/6 bắn rơi UAV trinh sát MQ-4C Triton của Mỹ, sau khi cáo buộc máy bay này xâm phạm không phận. Để chứng minh không nói suông, IRGC công bố video khai hỏa tên lửa nhắm trúng máy bay Mỹ và công bố tọa độ bắn rơi máy bay, theo RT.

  

Khoảnh khắc tên lửa Raad khai hỏa vào mục tiêu UAV của Mỹ. Ảnh:Video: RT

Hôm 21/6, kênh truyền hình PressTV của Iran tuyên bố nước này đã sử dụng tên lửa Raad (Sấm sét theo tiếng Ba Tư) do nước này tự phát triển từ hệ thống Buk của Nga cho trận đánh này. Dòng Raad, với phiên bản mới nhất là Khordad-3, lần đầu ra mắt vào năm 2012 và được biên chế cho quân đội năm 2014.

Theo các nguồn tin Iran, mẫu tên lửa Raad, tuy có thiết kế giống Buk-M2E hiện đại của Nga (Moscow chưa từng bán loại vũ khí này cho Iran), song được đánh giá ưu việt không kém phiên bản gốc. Nó có thể tấn công đồng thời 4 mục tiêu, với tầm bắn 105 km, tầm cao từ 2-27 km, tức tương đương với mẫu Buk-M2E.

leftcenterrightdel
Hình ảnh hiếm hoi về tên lửa Raad của Iran. 

Phiên bản tên lửa Khordad-3 sử dụng loại đạn Taer-2B. Mẫu vũ khí phòng không này có thể khai hỏa 2 tên lửa vào một mục tiêu để tăng hiệu suất tiêu diệt. Tuy nhiên, trong vụ đánh chặn hôm 20/6, Iran chỉ mất duy nhất một tên lửa để bắn hạ chiếc UAV hiện đại nhất giá 180 triệu USD của Mỹ.

Vụ tấn công một lần nữa cho thấy năng lực quân sự vượt trội của Iran trong khu vực.

Hồi đầu tháng, Iran cho biết nước này đã ra mắt phiên bản tên lửa Khordad 15 có khả năng phát hiện các mục tiêu tàng hình ở khoảng cách 85km và khai hoả tiêu diệt khi chúng vào tầm bắn 45km. Mẫu này hiện đại hơn Khordad 3 và có thể bắn hạ cùng lúc 6 mục tiêu bằng đạn Sayyad 3. Đối với các mục tiêu bay thông thường không tàng hình, Khordad 15 có thể phát hiện ra chúng ở cự ly 150km.

Ngoài tên lửa tự nghiên cứu, Iran hiện còn sở hữu tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất và cung cấp. 

Thái An