"Khi chúng tôi đang theo dõi UAV trinh sát của Mỹ (MQ-4C), một chiếc P-8 với 35 người trên khoang cũng xuất hiện gần đó. Chúng tôi có thể bắn hạ nó, nhưng không làm thế", chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 21/6 bất ngờ thông báo, Sputnik đưa tin.

leftcenterrightdel
Máy bay P-8 của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN 

Theo quan chức Iran, vụ bắn hạ UAV MQ-4C của Mỹ bằng tên lửa Raad là cách để nước này gửi lời cảnh báo đến các chiến đấu cơ khác của Mỹ trong khu vực. Sau khi UAV MQ-4C bị bắn hạ, chiếc P-8 đã đổi đường bay.

Ông Amir Ali Hajizadeh cũng nói rằng Iran đã cảnh báo Mỹ 2 lần rằng Tehran sẽ tấn công nếu máy bay của Wasington không chịu chuyển hướng bay.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ thừa nhận nhận một máy bay trinh sát P-8 Poseidon của hải quân Mỹ đang hoạt động ở khu vực eo biển Hormuz vào thời điểm Iran bắn rơi chiếc MQ-4C, nhưng khẳng định nó đang hoạt động trong không phận quốc tế.

Hiện chưa rõ vì sao ông Amir Ali Hajizadeh biết có 35 người trên máy bay P-8. Máy bay P-8 Poseidon thường có phi hành đoàn từ 3-15 người được trang bị nhiều hệ thống cảm biến hiện đại để trinh sát địa hình, cùng nhiều vũ khí để tiêu diệt tàu ngầm ẩn mình dưới biển. 

Sau sự cố UAV Mỹ bị Iran bắn rơi với cáo buộc xâm phạm không phận, Tổng thống Trump đã quyết định không kích phủ đầu để trả đũa, song đã rút lại lệnh này chỉ 10 phút trước khi tên lửa được khai hoả. Ông nói rằng quyết định hoãn tấn công Iran được đưa ra sau khi tướng Mỹ báo cáo với ông 150 người sẽ thiệt mạng nếu Mỹ tấn công.

Hôm 21/6, truyền thông phương Tây dẫn lời một quan chức Iran giấu tên cho biết Tehran đã nhận được thông điệp do Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi qua chính phủ Oman, cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào Iran ngay trong đêm 20/6.

Tuy nhiên, Iran sau đó bác tin này. "Mỹ đã không gửi bất cứ cảnh báo nào. Thông tin này là không chính xác", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Keyvan Khosravi thông báo.

Thái Hà