leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/6 đăng loạt 4 dòng tweet trên mạng xã hội, trong đó xác nhận ông đã ra lệnh dừng tấn công quân sự 3 mục tiêu tại Iran chỉ 10 phút trước thời điểm khai hoả, sau khi nghe một tướng cấp cao nói rằng 150 người có thể thiệt mạng trong vụ tấn công, theo RT.

“Họ bắn rơi một máy bay không người lái của chúng tôi tại Vùng biển Quốc tế. Chúng tôi đã lên đạn và sẵn sàng thực hiện đòn đáp trả vào 3 mục tiêu khác nhau tại Iran vào đêm qua và khi tôi hỏi rằng bao nhiêu người sẽ chết. Một vị tướng trả lời là 150 người. 10 phút trước vụ tấn công, tôi đã ra lệnh dừng lại”, ông Trump viết.

Theo ông chủ Nhà Trắng, “không có gì phải vội vàng” nếu cần tấn công Iran. Vụ Iran bắn rơi UAV của Mỹ không làm ai thiệt mạng nên ông chưa ra tay vào thời điểm này. Quân đội Mỹ đang được tái xây dựng, trở nên hiện đại nhất lịch sử và luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Trong dòng tweet, ông đổ lỗi cho người tiền nhiệm nhiệm Barack Obama thương lượng một “thỏa thuận tồi tệ và tuyệt vọng với Iran”, đề cập đến thoả thuận hạt nhân năm 2015. Theo Tổng thống Mỹ, việc Iran có hành động như bắn hạ UAV Mỹ là lỗi một phần của ông Obama. 

Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo nếu Iran để xung đột quân sự với Mỹ nổ ra, nước này sẽ bị huỷ diệt.

Loạt dòng tweet của ông Trump được đăng sau khi New York Times dẫn nguồn thạo tin nói rằng ông Trump đã phê duyệt lệnh tấn công Iran nhằm trả đũa vụ Tehran bắn rơi UAV MQ-4C Triton trị giá 180 triệu USD của Mỹ xâm phạm không phận, nhưng đã rút lại quyết định vào phút chót.

Thái An