Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố hôm Chủ nhật, 7/6, các hệ thống phòng không Tabas và Mersad mới nhất của nước này đã tiêu diệt các mục tiêu trên không thành công.

Theo hãng thông tấn Tasnim, các cuộc diễn tập phòng không giữa các đơn vị Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran cho thấy, các tên lửa đất đối không đã bắn trúng và phá hủy mục tiêu giả định.

Người phát ngôn cho cuộc diễn tập của “Wilayat 97”, Đô đốc Sayyid Mahmoud Mousavi, đã xác nhận thành công việc bắn tên lửa Shalamjah; đồng thời  nhấn mạnh việc tự chủ trong chế tạo và sử dụng các thiết bị và công nghệ quân sự tiên tiến của nước này.

leftcenterrightdel
Quân đội Iran tuyên bố, các hệ thống phòng không Tabas và Mersad mới nhất của nước này đã tiêu diệt các mục tiêu trên không thành công. Nguồn: AMN.

Iran đã và đang mở rộng các hệ thống tên lửa của mình như một phần quyết tâm tăng cường lực lượng vũ trang của họ, bất chấp sự lên án từ chính quyền Hoa Kỳ.

Mersad và Tabas là hai hệ tống phòng không tầm ngắn đến tầm trung của Iran được sản xuất trong nước.

Mersad từng sử dụng tên lửa Shahin (Falcon), phiên bản nâng cấp trong nước của MIM-23 Hawk, tên lửa đất đối không MIM-23 Hawk do Mỹ sản xuất được bán cho Iran trước cuộc cách mạng năm 1979.

Hệ thống phòng không di động Tabas được công bố lần đầu tiên vào giữa năm 2014, được cho có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, bom thông minh và UAV thông minh.

Hệ thống được trang bị radar mảng 3-D theo pha Bashiir,  phạm vi phát hiện mục tiêu lên đến 350 km.

Huy Anh