Bình luận bên lề một hội nghị học thuật mới đây ở Tehran, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Chuẩn Đô đốc Ali Reza Tangsiri cho biết, hải quân nước này đã được trang bị các xuồng cao tốc tàng hình mới.

Ông Tangsiri cho biết, việc sử dụng công nghệ tàng hình trong chế tạo xuồng cao tốc, bao gồm vật liệu và thiết kế hình dạng đảm bảo phương tiện không bị radar đối phương phát hiện.

leftcenterrightdel
 Xuồng cao tốc tấn công nhanh mới của Iran sử dụng công nghệ tàng hình. Ảnh: Tasnim.

Hải quân IRGC tự hào về trình độ kỹ thuật quân sự dựa trên tri thức trong nước, bao gồm những tiến bộ trong việc chế tạo tàu chiến, tên lửa và máy bay không người lái,...

Chuẩn Đô đốc Tangsiri cũng tiết lộ Hải quân IRGC sẽ sớm tiếp nhận một tàu chiến tiên tiến mới với các tính năng độc đáo, được đặt theo tên của cố chỉ huy lực lượng đặc biệt Quds, Trung tướng Qassem Soleimani, là một tàu thủy nhiều thân được thiết kế và trang bị những khả năng đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Tàu hộ tống tên lửa lớp Shahid Soleimani của Iran. Nguồn: HI Sutton / news.usni.org

Vào cuối năm 2021, Tư lệnh Tangsiri cho biết, Hải quân IRGC sẽ nhận 3 tàu chiến mới, trong đó có một tàu hộ tống tên lửa, trang bị tên lửa có tầm bắn 300 km.

Đáng lưu ý, vận tốc các tàu quân sự mới của Iran đã được cải thiện, tăng từ 55 hải lý lên 75 và 90 hải lý/giờ, thậm chí sẽ đạt 110 hải lý/giờ trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Ngoài khả năng phòng thủ và tấn công đặc biệt, các tàu mới của Iran có thể hoạt động dài ngày, ít nhất hai tháng mà không cần cập cảng để tiếp tế, giúp mở rộng phạm vi hoạt động của Hải quân nước này ở các vùng biển quốc tế.

Văn Phong (theo truyền thông Iran)