Sáng 1/11, lực lượng Hải quân Iran đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công của cướp biển vào một trong những tàu chở dầu của nước này, khi tàu đang trên đường đến Vịnh Aden, qua eo biển Bab-el-Mandeb để vào Biển Đỏ.

Khi nhóm vũ trang nghi cướp biển đi trên 4 chiếc xuồng cao tốc đang có ý định tấn công và tiếp cận tàu dầu, Đội hộ tống của Hải quân Iran thường trực trên tàu đã kịp thời khai hỏa, buộc toán cướp biển phải tháo chạy.

leftcenterrightdel
Hải quân Iran ngăn chặn một cuộc tấn công của cướp biển vào một trong những tàu chở dầu của nước này ở phía đông bắc eo biển Bab-el-Mandeb tháng 3/2015. Ảnh: TASNIM. 

Hải quân Iran đã tiến hành các cuộc tuần tra chống cướp biển ở Vịnh Aden kể từ tháng 11/2008, sau khi một nhóm hải tặc Somalia tấn công cướp tàu chở hàng MV Delight do Iran thuê ngoài khơi bờ biển Yemen.

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các quốc gia khác nhau có thể gửi tàu chiến đến Vịnh Aden và vùng biển ngoài khơi của Somalia để chống lại cướp biển. Tàu thậm chí có thể tiếp cận vùng lãnh hải của Somalia sau khi thông báo cho chính phủ nước này để truy đuổi cướp biển.

Vịnh Aden, nối Ấn Độ Dương với kênh đào Suez và biển Địa Trung Hải, là một hành lang năng lượng quan trọng, đóng vai trò trung chuyển dầu từ Vịnh Ba Tư qua kênh đào Suez tới châu Âu.

Văn Phong/Fars