Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 1/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh, đã phủ nhận những cáo buộc của Israel và Mỹ nói, Iran có vai trò trong vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street ở Biển Ả Rập.

Ông Khatibzadeh nhấn mạnh, Israel phải chấm dứt đưa ra những "cáo buộc vô căn cứ "chống lại Iran, lưu ý, Israel đã hơn một lần đưa ra những cáo buộc như vậy.

leftcenterrightdel
Tàu Mercer Street. Ảnh: vesselfinder 

Trước phủ nhận của Iran, cùng ngày, Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên bố, “chắc chắn tuyệt đối” Iran đã tấn công tàu Mercer Street và nước này có “bằng chứng tình báo”. Ông Bennett cảnh báo, Iran đã “phạm sai lầm nghiêm trọng” và Tel Aviv sẽ có biện pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Benny Gantz và Tham mưu trưởng Quân đội Israel tướng Aviv Kohavi đã nói chuyện qua điện thoại sau sự cố, vốn được coi là một cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Saeed Khatibzadeh lên tiếng phủ nhận những cáo buộc của Israel nói, Tehran có vai trò trong vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street. Ảnh: Mahmood Hosseini/mfa  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken và người đồng cấp Israel Lapid đã thống nhất làm việc với Anh, Romania và các đối tác quốc tế khác để điều tra vụ việc, cung cấp hỗ trợ và xem xét các bước đi thích hợp tiếp theo.

leftcenterrightdel
Một tàu chở dầu được nhìn thấy sau khi nó bị tấn công ở Vịnh Oman. Ảnh: ISNA / Reuters. 

Hai thành viên thủy thủ đoàn, một người Anh và một người Romania, đã thiệt mạng khi tàu chở các sản phẩm dầu mỏ Mercer Street mang cờ Liberia, thuộc sở hữu của Nhật Bản và do Công ty Zodiac Maritime của Israel quản lí, bị tấn công bằng UAV hôm 29/7 ngoài khơi bờ biển Oman.

Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), đơn vị cung cấp thông tin an ninh hàng hải, cho biết, con tàu bị tấn công khi cách cảng Duqm của Oman khoảng 280km về phía đông bắc.

Huy Anh/Tasnim, Jpost