Các nhà lập pháp Iran hôm 29/11 đã xem xét một kế hoạch đối phó khẩn cấp bao gồm việc ngừng thực hiện Nghị định thư bổ sung cho Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Theo Abolfazl Aboutorabi, một thành viên cấp cao của Quốc hội Iran, các nhà lập pháp với đa số áp đảo đã thông qua dự luật về các biện pháp chiến lược để bãi bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương của  phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ, áp đặt đối với nước này.

Trong số 246 nhà lập pháp có mặt tại phiên họp, 232 người đã bỏ phiếu ủng hộ động thái mới. 

Nhiều nội dung mới đã được đưa vào phiên bản gốc của dự luật vốn được Quốc hội Iran thông qua đầu tháng 11, bao gồm tiếp tục làm giàu uranium 20%, khôi phục việc xây dựng một lò phản ứng nước nặng Arak,...

leftcenterrightdel
Quốc hội Iran hôm 29/11, với đa số áp đảo đã thông qua dự luật về các biện pháp chiến lược bãi bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương của phương Tây. Ảnh: FNA.

Aboutorabi lưu ý, Quốc hội cũng đang xem xét những vấn đề xung quanh cái chết của nhà vật lý hàng đầu Iran, Mohsen Fakhrizadeh, người đã bị ám sát hôm 27/11.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 29/11, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf nhắc lại cảnh báo rằng, kè thù sẽ không hối hận về các hành vi tội ác ngoại trừ phản ứng đáp trả mạnh mẽ từ Iran.

Cũng hôm 29/11, Văn phòng Nhân quyền của Cộng hòa Hồi giáo Iran trong một tuyên bố đã lên án vụ ám sát, đồng thời kêu gọi LHQ hợp tác với Tehran trong việc trừng trị những kẻ đã tiến hành vụ tấn công khủng bố.

“Văn phòng Nhân quyền Iran kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc và Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền, cũng như các chính phủ phương Tây, lên án dứt khoát và mạnh mẽ vụ ám sát nhà khoa học tử vì đạo Fakhrizadeh mà không có bất kỳ sự bảo lưu nào.”, tuyên bố viết; đồng thời yêu cầu LHQ “sử dụng tất cả các cơ chế hợp tác với Cơ quan tư pháp của Cộng hòa Hồi giáo Iran để xác định, truy cứu và trừng phạt những kẻ trực tiếp thực hiện cũng ra lệnh vụ ám sát”.

Tuyên bố lưu ý, lập trường thiếu mạnh mẽ hay im lặng của các nhà lãnh đạo LHQ và các chính phủ phương Tây, vốn luôn tuyên bố tuyên chiến với khủng bố, về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran, trên thực tế là đã hợp pháp hóa chủ nghĩa khủng bố.

Huy Anh