Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ mới thuộc Bộ Quốc phòng Iran đã bị ám sát bởi một vụ nổ và xả súng vào tối 27/11, giờ địa phương, trên Đại lộ Mostafa Khomeini ở Absard, theo Hãng thông tấn Fars.

AMN dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Iran cho biết, một chiếc ô tô Nissan chở chất nổ đã phát nổ trước xe của nhà khoa học hạt nhân.

Sau vụ nổ, một nhóm người có vũ trang đã nổ súng vào xe của nhà khoa học, gây ra những vết thương chí mạng cho nạn nhân.

Những người hộ tống nhà khoa học hạt nhân đã đụng độ với nhóm ám sát khiến ít nhất 2 kẻ tấn công bị tiêu diệt.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ ám sát. Ảnh: Farsnews. 

Các nỗ lực cứu chữa nhà khoa học và những người bị thương lập tức tiến hành, tuy nhiên sau đó, Bộ Quốc phòng Iran tuyên bố, nỗ lực “hồi sinh” Mohsen Fakhrizadeh đã không có kết quả và nhà khoa học hạt nhân đã… tử đạo.

Truyền thông Iran sau đó đã gọi nạn nhân chính của vụ ám sát là “Liệt sĩ Mohsen Fakhrizadeh”.

Những nhân chứng gần hiện trường xác nhận, sau tiếng nổ lớn là âm thanh của một vụ va chạm, trong đó chiếc xe hơi được cho là mục tiêu của vụ ám sát. 

Quan sát của phóng viên Fars xác nhận, có 2 xác chết trong phòng khám Absard và một chiếc giường đặt nhà khoa học Fakhrizadeh đầy máu.

leftcenterrightdel
Nhóm ám sát đã đánh bom nhắm vào xe của nhà khoa học, sau đó là một vụ xả súng. Ảnh: Farsnews. 

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên của Fars, các nguồn tin an ninh đã xác nhận, Fakhrizadeh bị ám sát. 

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Mohsen Fakhrizadeh được coi là nhà khoa học hàng đầu Iran. Ảnh: Farsnews.
Theo Fars, tiến sĩ Mohsen Fakhrizadeh được vinh danh là "nhà khoa học cấp cao tại Bộ Quốc phòng Iran. Ông là một trong năm nhân cách Iran được giới thiệu trong danh sách 500 người quyền lực nhất thế giới, sau Ayatollah Khamenei và cựu chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo , được giới thiệu bởi tạp chí Foreign Policy của Mỹ.
Huy Anh