Phát biểu với báo giới hôm 5/11, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, một lần nữa bác bỏ cáo buộc Tehran đã cung cấp cho Nga tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vũ trang để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

“Quan hệ của chúng tôi với Nga dựa trên mối quan hệ láng giềng và lợi ích chung. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây rằng việc một số nước phương Tây làm ầm ĩ rằng Iran đã cung cấp tên lửa và máy bay không người lái cho Nga trong cuộc chiến Ukraine. Tuy nhiên cáo buộc về phần tên lửa là hoàn toàn sai và phần máy bay không người lái có phần đúng.”, ông Amirabdollahian nói.

leftcenterrightdel
 Máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Nguồn: Twitter/ Euractiv.com

Mặc dù xác nhận Tehran đúng là đã cung cấp UAV vũ trang cho Nga, nhưng nhà ngoại giao Iran nhấn mạnh, số lượng UAV cung cấp hạn chế và được chuyển giao vài tháng trước cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi đã đồng ý với Ngoại trưởng Ukraine rằng nếu họ có bất kỳ tài liệu nào chứng minh Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine, thì Kyiv nên cung cấp những tài liệu này cho chúng tôi.”, ông Amirabdollahian nói, cho biết, Iran vẫn mong Ukraine đưa ra bằng chứng nếu chứng minh được Nga đã sử dụng UAV của Iran trong cuộc chiến Ukraine, tuyên bố, Tehran sẽ “không thờ ơ với điều đó”.

Ngoại trưởng Iran cũng tiết lộ, các quan chức Iran và Ukraine đã lên kế hoạch gặp nhau hai tuần trước, tại một nước thứ ba ở châu Âu. Tuy vậy, đáng tiếc vào phút chót, Kyiv đã đưa ra quyết định không tham dự cuộc gặp.

leftcenterrightdel
 Chính quyền Ukraine cáo buộc Iran đã cung cấp cho Nga UAV tấn công tự sát Shahed-136. Ảnh: Vyacheslav Madiyevskyy / Reuters.

Đáp lại phát biểu của Ngoại trưởng Iran, trong một thông điệp video hàng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc các quan chức Tehran “nói dối”.

“Ngay cả với lời thú nhận này, họ cũng đang nói dối.”, nhà lãnh đạo Ukraine bình luận.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine đã cảnh báo Iran về “hậu quả” vì hỗ trợ Moscow.

Tehran đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc của phương Tây nói Iran giao vũ khí và UAV cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine; lưu ý, nước này đã có quan hệ hợp tác quốc phòng với Moscow từ lâu và theo đuổi giải quyết xung đột thông qua đối thoại và ngoại giao.

leftcenterrightdel
 Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố những hình ảnh về thứ mà nước này mô tả là một mảnh vỡ UAV tấn công Shahed-136 của Iran, bị bắn hạ gần Kupiansk vào tháng 9. Nguồn: BQP Ukraine / Twitter.

Ngoại trưởng Iran Abdollahian cũng tuyên bố, chính sách đối ngoại của Tehran là hoàn toàn rõ ràng và dựa trên một tiêu chuẩn duy nhất là phản đối chiến tranh.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số thực thể và quan chức Iran về việc bán UAV cho Nga, trong khi Ukraine liên tục lên án Tehran và hạ cấp quan hệ ngoại giao.

Moscow cho biết các thiết bị bay không người lái mà nước này sử dụng trong cuộc chiến Ukraine là do Nga sản xuất.

Văn Phong (theo truyền thông Iran, Aljazeera)