Trong một tuyên bố ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, đã phủ nhận các thông tin do truyền thông Mỹ công bố, cáo buộc Iran liên quan đến vụ ám sát ngày 13/7 nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng khẳng định rằng ông này vẫn phải chịu trách nhiệm về vụ giết hại tướng Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds, một đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chuyên về hoạt động tình báo và chiến tranh đặc biệt.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran quyết tâm theo đuổi hành động pháp lí chống lại Trump vì vai trò trực tiếp của ông trong tội ác ám sát tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds của IRGC. Tuy nhiên, nước này mạnh mẽ bác bỏ bất kì sự liên quan nào đến vụ ám sát gần đây nhằm vào ông Trump hoặc các tuyên bố nói Iran đang có ‘âm mưu’ như vậy, coi những cáo buộc đó có động cơ và mục tiêu chính trị nham hiểm.”, tuyên bố nói.

Phát biểu của ông Kanaani được đưa ra sau khi hôm 16/7 CNN đưa tin, chính quyền Mỹ đã có được thông tin tình báo trong những tuần gần đây về một âm mưu của Iran nhằm ám sát ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, để trả thù cho việc ông này đã ra lệnh ám sát tướng Qassem Soleimani vào đầu tháng 1/2020.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. Ảnh: ATTA KENARE / AFP.

Khi còn đương nhiệm, ông Trump khẳng định đã ra lệnh giết tướng Iran Soleimani vì ông này đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ. 

Cuộc tấn công nhằm vào vị chỉ huy cấp cao của Iran đã làm leo thang mạnh mẽ mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Tehran, khi Tehran gọi cuộc tấn công là “hành động khủng bố quốc tế” và thề sẽ trả thù.

Ông Trump từ lâu được biết đến với lập trường cứng rắn đối với Iran, dẫn đầu việc Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran vào năm 2018, lập luận rằng, thỏa thuận mang tính bước ngoặt này không đủ để ngăn Iran có được vũ khí nguyên tử.

Trong khi Tehran nhiều lần khẳng định họ không tìm kiếm việc sản xuất vũ khí hạt nhân mà cần năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Văn Phong/Tasnim, RT