Cái chết của ông Suleimani đã được truyền thông Iran xác nhận.

“Suleinani đang chủ động triển khai kế hoạch tấn công các quan chức và nhân viên phục vụ ngoại giao ở Iraq và toàn bộ khu vực,” Lầu Năm Góc tuyên bố.

“Suleimani và Lực lượng Quds của ông ta phải chịu trách nhiệm cho hàng trăm binh sĩ Mỹ và đồng minh bị sát hại hoặc thương tật. Vụ tấn công này nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai,” tuyên bố cho biết thêm.

Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân và lợi ích ở bất kỳ đâu trên thế giới.

leftcenterrightdel
Di ảnh Thượng tướng Qassem Suleimani chỉ hủy Lực lượng Quds. Ảnh: AP 

Vụ ám sát Thượng tướng Suleimani là một cú đánh mạnh đối với Iraq và đẩy Tổng thống Donald Trump lên một nấc thang quan trọng trong tình thế đầy áp thực phải thực hiện chiến dịch chống Iran, từng bắt đầu bằng trừng phạt kinh tế nhưng đến nay chuyển sang hành động quân sự.

Vụ tấn công xảy sau lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper vào chiều 2/1, ông cho biết quân đội Mỹ sẽ “tấn công phủ đầu” các nhóm vũ trang thân cận với chính quyền Iran và Syria nếu có dấu hiệu cho thấy các nhóm bán vũ trang đang lên kế hoạch tấn công căn cứ và binh sĩ Mỹ trong khu vực.

“Nếu chúng tôi bị đe dọa tấn công, chúng tôi sẽ tấn công phủ đầu để bảo vệ lực lượng, bảo vệ mạng sống của người Mỹ. Cuộc chơi sẽ hoàn toàn thay đổi,” ông Esper nói.

leftcenterrightdel
 Khu vực xảy ra vụ tấn công chỉ huy Quds nằm gần sân bay Baghdad

Ở Iran, Đài truyền hình quốc gia phải tạm ngưng chương trình để cáo phó về cái chết của ông Suleimani.

Biên tập viên trích Kinh Quran để cầu nguyện cho ông Suleimani “Từ Chúa ta được sinh ra và nhờ Chúa chúng ta trở về,” trên bàn phát thanh là một bức ảnh của Thượng tướng.

Trúc Phạm