“Mọi việc đều ổn. Các tên lửa được phóng đi từ Iran nhắm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá thiệt hại đang được tiến hành. Mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp. Chúng ta có quân đội mạnh nhất và được trang bị vũ khí tối tân nhất ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Sáng mai tôi sẽ có tuyên bố chính thức”, ông Trump viết trên tài khoản của mình.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Trump.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu vào ngày 8/1 (giờ Mỹ). Ông Trump được thông báo về vụ tấn công vào lúc 2 giờ 15 giờ bờ Đông nước Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đăng tải trên Twitter đầu giờ sáng 8/1 (giờ địa phương), ngay sau vụ tấn công của Iran vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq.

Trong đó, ông Zarif cho biết “Iran đã tiến hành và kết thúc các biện pháp tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhắm vào các căn cứ mà từ đó xuất phát cuộc tấn công vũ trang hèn nhát chống lại công dân và các quan chức cấp cao của chúng tôi đã được đưa ra”. “Chúng tôi không muốn căng thẳng hay chiến tranh”, ông Zarif cho biết. 

Các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ cho biết họ cầu nguyện cho các lực lượng Mỹ ở Trung Đông và đang theo dõi những diễn biến sau vụ Iran tấn công căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq ngày 8/1.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có dòng trạng thái trên Twitter rằng Mỹ và thế giới “không chịu nổi chiến tranh”, đồng thời cho biết bà sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình. 

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff trên Twitter cũng cho biết đã được thông báo về vụ tấn công và cầu nguyện cho những binh sĩ khu vực. 

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham lên án động thái của Iran là “hành động chiến tranh” và cho biết Tổng thống Mỹ có đầy đủ thẩm quyền để tiến hành biện pháp đáp trả. 

Trong khi đó, người đứng đầu khu vực người Kurd tại Iraq, Masrour Barzani, đã có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng 8/1, trong đó, kêu gọi các bên giảm căng thẳng. 

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết trong một cuộc họp báo rằng tất cả các nhân viên ngoại giao và quân nhân của Australia ở Iraq đều bình an. Chính phủ Australia sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến của vụ việc.

Duy Tiến