Ông Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei về các vấn đề quốc tế, nhấn mạnh, Tehran luôn quan tâm đến các nước láng giềng và không bao giờ có ý định xâm lược hay tìm cách nắm quyền kiểm soát Azerbaijan.

Ông Velayati cũng bác bỏ các cáo buộc nói, Iran lên kế hoạch tấn công Cộng hòa Azerbaijan hoặc nắm chính quyền ở quốc gia láng giềng.

Cố vấn của lãnh tụ tối cáo Iran cũng đề cập những căng thẳng chính trị và truyền thông giữa hai quốc gia, nhấn mạnh, Iran chưa bao giờ đố kỵ với các nước láng giềng; ngược lại, luôn thể hiện sự quan tâm và mong muốn duy trì mối quan hệ tích cực với tất cả.

leftcenterrightdel
 Cố vấn lãnh tụ Iran Ali Akbar Velayati. Ảnh: Radiozamaneh.com.

Iran đã liên tục nỗ lực cải thiện quan hệ và làm rõ mọi hiểu lầm với các nước láng giềng, bao gồm cả Azerbaijan, Armenia và Georgia.

Bình luận của ông Velayati được đưa ra đáp lại tuyên bố gây tranh cãi của Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 của Tổ chức các quốc gia Turkic (OCT), nhằm phản ứng lại một cuộc tập trận quân sự được lên kế hoạch trước, diễn ra gần đây trên biên giới với Armenia và Azerbaijan.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, trong một tuyên bố, cũng đã phản hồi những bình luận gần đây của ông Aliyev phản ánh cảm giác khó chịu về mối quan hệ giữa Tehran và Yerevan (Armenia).

“Chính sách nguyên tắc của chúng tôi dựa trên tình láng giềng hữu nghị và mở rộng quan hệ với tất cả các nước trong khu vực. Và việc củng cố quan hệ với một nước láng giềng không có nghĩa là những mối quan hệ đó chống lại một nước láng giềng khác.”, ông Kanaani lưu ý.

leftcenterrightdel
 Các nước láng giềng biên giới tây bắc Iran. Nguồn: Drishtiias.

Liên quan đến tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước láng giềng phía bắc ở khu vực Karabakh, nhà ngoại giao Iran cho biết, Tehran đã liên tục nhấn mạnh việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Armenia và Azerbaijan và giải quyết hòa bình những khác biệt trong khi tôn trọng các quyền và trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Đó là lý do tại sao Iran lên án việc chiếm đóng các lãnh thổ của Azerbaijan và ủng hộ việc giải phóng lãnh thổ này ở mức cao nhất.

Các quan chức Iran cũng trấn an lo ngại của Baku, nói, việc qua lại với Armenia là mối quan hệ láng giềng đơn thuần.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran lưu ý, các cuộc tập trận gần đây được tổ chức ở tây bắc Iran gần biên giới Armenia và Azerbaijan là một hoạt động thường xuyên và được lên kế hoạch trước, trong đó các nước láng giềng có liên quan đã được thông báo trước thông qua các kênh chính thức.

Văn Phong (Theo truyền thông Iran)