Sẽ trả giá đắt nếu vi phạm ngừng bắn!

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, thỏa thuận ngừng bắn/chấm dứt chiến tranh ở Nagorno - Karabakh có chữ ký của Thủ tướng Armenia, do đó nó có giá trị ràng buộc đối với quốc gia này.

“Họ (Armenia) sẽ phải… “trả giá đắt” nếu vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.”, Ngoại trưởng Cavusoglu tuyên bố tại một cuộc họp báo do ông tổ chức ở thủ đô Baku, Azerbaijan hôm 12/11, AMN dẫn thông tin từ Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Ky Anadolu.

leftcenterrightdel
 

Theo Sputnik, đêm ngày 10/11, Nga, Azerbaijan và Armenia đã ký kết thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ở Nagorno – Karabakh, có hiệu lưc từ 0h cùng ngày. Theo đó, quân đội Azerbaijan và Armenia chấm dứt các hành động thù địch, dừng lại ở vị trí chiếm đóng và trao đổi tù nhân. Armenia phải trả Baku các vùng Kelbajar, Lachin và Aghdam,..

Một trong những nội dung khác của thỏa thuận là Nga sẽ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình trong khu vực xảy ra xung đột Nagorno-Karabakh.

Đêm ngày 9, rạng sáng ngày 10/10, dưới sự trung gian của Nga, Armenia và Azerbaijan từng đã đồng ý ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh từ ngày 10/10. Tuy nhiên trên thực địa, thỏa thuận không được các bên tôn trọng và xung đột vẫn tiếp diễn.

Không có lực lượng gìn giữ hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ ở Nagorno-Karabakh

Hôm 11/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Ankara và Moscow đã ký một bản ghi nhớ về một trung tâm kiểm soát lệnh ngừng bắn ở Karabakh, trong đó 2 nước sẽ tham gia "sứ mệnh gìn giữ hòa bình chung".

leftcenterrightdel
Ngay sau khi 3 bên ký thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ở Nagorno-Karabakh, Nga lập tức triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại đây. Ảnh: Sputnik/Bộ Quốc phòng Nga. 

Trước đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói, Ankara và Moscow sẽ làm việc về Karabakh thông qua trung tâm giám sát trên lãnh thổ của Azerbaijan, trong khi không đề cập chủ đề về các lực lượng gìn giữ hòa bình chung.

Thông tin về vấn đề đang có những phát ngôn mâu thuẫn này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, nói rõ, hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ giới hạn ở trung tâm trong lãnh thổ của Azerbaijan.

leftcenterrightdel
Đội quân gìn giữ hòa bình Nga bao gồm gần 2.000 quân nhân, 90 xe bọc thép chuyển quân và 380 xe cơ giới,... Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/AP.  

“Ranh giới di chuyển của các quan sát viên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị giới hạn bởi trung tâm giám sát chung Nga - Thổ, nằm trên lãnh thổ Azerbaijan, mà không phải trên lãnh thổ xung đột”.

Liên quan tới tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về việc họ sẽ hoạt giống như Nga, ông Lavrov lưu ý, “giống” ở đây là chỉ trong phạm vi trung tâm giám sát được đặt cố định trên lãnh thổ của Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thực hiện các sứ mệnh bên ngoài trung tâm này.

“Sẽ không có đơn vị gìn giữ hòa bình nào của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ được cử tới Nagorno-Karabakh.", - ông Lavrov nói với truyền thông.

Huy Anh