10 cây “ATM gạo” phân phối gạo tự động cho người nghèo đã được lắp đặt xung quanh thủ đô Jakarta, là một phần trong chương trình của Chính phủ Indonesia nhằm hỗ trợ những người nghèo bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát của coronavirus, khiến hàng triệu người mất việc làm tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Cư dân được hưởng lợi từ chương trình ATM gạo gồm người làm công ăn lương hàng ngày, người thất nghiệp, những người vô gia cư hay người sống dưới mức nghèo khổ.

Việc “rút” gạo sẽ dùng thẻ từ với khẩu phần 1,5 kg mỗi lần rút.

leftcenterrightdel
Người nghèo nhận gạo miễn phí tại một cây "ATM gạo" ở thủ đô Jakarta. Ảnh: Reuters.

“Mỗi ngày, chúng tôi chuẩn bị 1,5 tấn gạo cho khoảng 1.000 cư dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc đó mỗi ngày, không nghỉ ngơi, thậm chí vào cuối tuần, chúng tôi sẽ phân phối không ngừng”, Ibrahim, một quan chức quân đội giám sát việc phân phối tại một điểm ATM gạo cho biết.

Indonesia đã công bố gói kích thích trị giá 25 tỷ USD vào tháng 3 để đối phó với đại dịch COVID-19. Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm từ Việt Nam, nước này cam kết cung cấp phúc lợi xã hội cho tối đa 10 triệu hộ gia đình, bao gồm hỗ trợ lương thực và giảm giá điện.

Hơn 14.000 người Indonesia đã ký hợp đồng với coronavirus kể từ đầu tháng 3, với 991 người chết vì căn bệnh này, tỷ lệ tử vong cao nhất ở Đông Á bên ngoài Trung Quốc.

Huy Anh