Cung cấp gạo miễn phí cho những người nghèo, người thất nghiệp tại Việt Nam do cuộc khủng hoảng coronavirus bằng một cỗ máy tự động kiểu ATM, điều nghe có vẻ khó tin là sự thực đang diễn ra ở Việt Nam, CNN viết.

Những "ATM gạo" này đã được lắp đặt trên khắp Việt Nam để giúp đỡ những người cần nó nhất trong đại dịch coronavirus.

Việt Nam có 265 trường hợp mắc COVID-19, không có trường hợp nào tử vong, con số thấp hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan, Chính phủ Việt Nam đã thực thi cách ly xã hội, đóng cửa triệt để hệ thống doanh nghiệp nhỏ khiến hàng ngàn người mất việc.

leftcenterrightdel

Một người phụ nữ đổ đầy gạo vào túi ni lông từ máy rút gạo tự động "ATM gạo" 24/7 tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam vào ngày 11/4. Ảnh: Reuters.

Đối với những người đột nhiên rơi vào tình cảnh không có thu nhập, các doanh nhân, nhà tài trợ, mạnh thường quân và người hảo tâm đã thiết lập hệ thống máy phát gạo tự động miễn phí tại một số tỉnh, thành trên khắp Việt Nam.

Tại Hà Nội, rất nhiều “ATM gạo”, trong đó gạo được  chứa trong một bể lớn, để người nghèo có thể “rút” hàng ngày, từ 8h sáng đến 5h chiều, CNN dẫn nguồn tin từ TTXVN và báo chí Việt Nam.

Những người xếp hàng chờ lấy gạo, được yêu cầu đứng cách nhau 6 feet (2m) và họ phải sử dụng chất khử trùng tay trước khi nhận gạo.

Ở trung tâm thành phố Huế, một máy ATM gạo đặt tại một trường cao đẳng cung cấp 2 kg gạo (4,4 pound)/người, miễn phí cho người dân địa phương.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, ATM rút gạo 24/7. Và tại Bình Thuận, máy ATM gạo đã được lắp đặt tại Mũi Né, Phan Thiết; trong khi tại Đà Nẵng, 2 máy ATM gạo sẽ được thiết lập vào tuần tới.

Huy Anh