Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan đã bày tỏ quan ngại vào hôm thứ Tư vừa qua rằng những chính sách hà khắc của chính quyền Taliban đối với phụ nữ và trẻ em gái sẽ gây ra sự khó khăn trong việc kêu gọi viện trợ cho các nhu cầu nhân đạo.

leftcenterrightdel
 Một gia đình nghèo đông con tại Afghanistan. Ảnh: Reuters

Theo Liên Hợp Quốc, hiện nay có khoảng 20 triệu người, tức gần 50% dân số Afghanistan, đang phải hứng chịu khủng hoảng do mất an ninh lương thực và có đến 6 triệu người đang đứng bên bờ vực của nạn đói. Tuy nhiên, bà Roza Otunbayeva nhấn mạnh hỗ trợ nhân đạo đang gặp thách thức do việc tiếp cận và môi trường an ninh ngày càng phức tạp. Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ bày tỏ quan ngại các chính sách hà khắc của chính quyền Taliban đối với phụ nữa và trẻ em gái, ví dụ như không cho phép họ làm việc cho các tổ chức phi chính phủ, cũng như cấm nữ sinh học đại học có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với người dân Afghanistan, mà còn khiến mối quan hệ giữa chính quyền Taliban và cộng đồng quốc tế trở nên căng thẳng.

Bà Roza Otunbayeva cũng cho biết các cuộc thảo luận về việc cung cấp các sự trợ giúp cấp tiến hơn cho những dự án cơ sở hạ tầng nhỏ hoặc chính sách chống lại tác động của biến đổi khí hậu đã phải tạm dừng do các lệnh cấm của chính quyền Taliban.

leftcenterrightdel
 Một người phụ nữ Afghanistan và bé gái trên đường phố ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất cho kế hoạch viện trợ năm 2022 của Liên hợp quốc tại Afghanistan, với số tiền hơn 1 tỷ USD. Khi được hỏi về khả năng cắt giảm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết Washington đang xem xét tác động của lệnh cấm vận chuyển viện trợ và tham khảo ý kiến chặt chẽ với Liên hợp quốc.

Chính quyền Taliban lên nắm quyền vào tháng 8 năm 2021 khi các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo rút khỏi Afghanistan sau 20 năm xung đột. Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Afghanistan nhấn mạnh việc giảm thiểu các mối đe dọa này đòi hỏi sự quan tâm đồng bộ và nhất quán hơn. Đây cũng là vấn đề cần đạt được giữa cộng đồng quốc tế với chính quyền Taliban.

Minh Anh/Reuters/TTXVN