Ít nhất 78 người đã chết cóng trong điều kiện lạnh giá bất thường ở Afghanistan trong 9 ngày qua, phát ngôn viên Cơ quan quản lý thảm họa Afghanistan của chính quyền Taliban, Shafiullah Rahimi, cho biết hôm 19/1.

Theo ông Rahimi, ngoài những thiệt hại về người, hơn 77.000 gia súc cũng bị chết cóng trong những ngày gần đây.

Tin cho biết, các trường hợp tử vong do lạnh giá đã được ghi nhận tại 8 trong số 34 tỉnh của Afghanistan.

leftcenterrightdel
 Tuyết phủ trắng các khu dân cư ở Afghanistan khi nhiệt độ xuống tới âm 34 độ C. Ảnh: Reuters/ Ali Khara.

Các hình ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy, tuyết phủ trắng nhà cửa, làng mạc và cánh đồng ở Afghanistan.

Nhiệt độ tại Afghanistan đã giảm xuống mức âm 34 độ C, được cho là mùa đông lạnh giá nhất trong 15 năm qua ở nước này. Các nhà khí tượng và giới chức Afghanistan lo ngại nhiệt độ có thể còn giảm sâu. 

leftcenterrightdel
 Đây được cho là mùa đông lạnh giá nhất trong 15 năm qua ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Ngay từ đầu mùa đông, các cơ quan y tế địa phương đã báo cáo sự gia tăng mạnh số lượng trẻ em mắc các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp, một phần do tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng khiến điều kiện sống và sức khỏe suy giảm.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) tại Afghanistan cho biết, tình hình đang làm trầm trọng thêm những nguy cơ đối với người nghèo vốn chiếm đa số cư dân nước này.

Theo UNOCHA, hiện có hơn 21 triệu người Afghanistan đang cần hỗ trợ lương thực và nông nghiệp khẩn cấp.

leftcenterrightdel
 Khung cảnh tỉnh Badakhshan, đông bắc Afghanistan vào ngày 18/1. Ảnh: Omer Abrar/AFP/Getty.

UNOCHA Afghanistan cho biết, các đối tác nhân đạo đang cung cấp lò sưởi, nhiên liệu và quần áo ấm cho cư dân, nhưng việc phân phối viện trợ đã bị cản trở do Taliban cấm lao động nữ tại các tổ chức cứu trợ nhân đạo.

Ít nhất 6 tổ chức nhân đạo nước ngoài lớn đã tạm thời đình chỉ hoạt động tại Afghanistan kể từ tháng 12, khi Taliban ngăn cấm tất cả các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế sử dụng nhân viên nữ.

Văn Phong/CNN, Reuters