Ngày 15/8, hãng thông tấn Afghanistan Bakhtar dẫn nguồn từ các quan chức Taliban thuộc Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia cho biết, đêm 15/8, mưa lũ nghiêm trọng tại tỉnh Nangarhar, phía đông đất nước, đã khiến 8 người thiệt mạng (gồm 4 trẻ em ở thị trấn Sheikh Masri và 4 người ở thành phố thủ phủ Jalalabad), 6 người bị thương và 60 ngôi nhà bị phá hủy.

leftcenterrightdel
 Lũ lụt tàn phá tỉnh Nangarhar. Nguồn: @Bakhtarna_ar 
leftcenterrightdel
 Đường phố ở Nangarhar thành sống. Nguồn: @Bakhtarna_ar.

Trong khi đó ở các huyện Shinwari và Syagird, tỉnh Parwan, phía đông bắc Afghanistan, lũ quét đã khiến ít nhất 31 người chết, 17 người khác bị thương, 100 người mất tích.

Ngoài ra, hàng trăm ngôi nhà và hàng nghìn mẫu đất canh tác bị thủy phá. Quốc lộ Parwan – Bamiyan buộc phải đóng cửa.

leftcenterrightdel
 Nhiều khu dân cư ở tỉnh Nangarhar bị tàn phá nghiêm trọng. Nguồn: @Bakhtarna_ar 
leftcenterrightdel
 Cơ sở hạ tầng ở tỉnh Parwan bị tàn phá nghiêm trọng. Nguồn: Bakhtarnews

Cục Khí tượng Afghanistan cảnh báo khả năng xảy ra mưa lớn và lũ quét ở 22 tỉnh trên cả nước trong những ngày tới.

Thiên tai xảy ra tại Afghanistan đúng vào dịp Taliban kỉ niệm 1 năm ‘ngày chiến thắng’ (15/8/2021-15/8/2022) và trở lại nắm quyền ở quốc gia Hồi giáo cơ bản vẫn đang bị cô lập, cả về ngoại giao và kinh tế.

leftcenterrightdel
 Đã có hàng chục người thiệt mạng do lũ lụt. Nguồn: @BakhtarNA 
leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Quản lý thiên tai của Afghanistan, Mawlawi Sharaf al-Din Muslim trong đoàn thị sát cứu trợ vùng lũ lụt. Nguồn: @Bakhtarna_ar.

Liên hợp quốc cho biết, gần một nửa dân số Afghanistan phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng. Theo một báo cáo hồi tháng 5 của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC), 43% dân số Afghanistan đang sống với dưới một bữa ăn mỗi ngày.

leftcenterrightdel
Một trận lũ kinh hoàng ở tỉnh Parwan. Nguồn: @BakhtarNA.

Sau một năm cầm quyền, Taliban vẫn chưa được một quốc gia nào trên thế giới công nhận, nguồn tài trợ quốc tế, vốn chiếm gần 80% ngân sách hàng năm của Afghanistan, phần lớn vẫn bị đóng băng. 

Văn Phong/Bakhtarnews, Khaama, CNN