leftcenterrightdel
 Một mảnh vỡ của máy bay gặp nạn ở hiện trường (Ảnh: Reuters)

Thảm kịch hàng không xảy ra lúc 8h44 sáng ngày 10/3 (giờ địa phương) khi máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines (EA) chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn từ hơn 30 quốc gia bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

Nguyên nhân vụ tai nạn hiện vẫn chưa được xác định. Theo EA, máy bay đã được bảo trì tốt trước khi cất cánh.

Vụ tai nạn mới nhất làm liên tưởng tới vụ rơi máy bay của hãng Lion Air xuống biển Java, Indonesia vài tháng trước, làm 189 người chết. Cả 2 máy bay gặp nạn đều là Boeing 737 Max 8 và tai nạn đều xảy ra chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh.

Dù chưa có sự liên hệ nào được khẳng định giữa 2 vụ tai nạn, nhưng việc 2 tai nạn liên quan tới Boeing 737 Max 8 chỉ trong 5 tháng đã làm dấy lên những nghi vấn về tính an toàn của dòng máy bay này.

Sau vụ việc, nhiều quốc gia và hãng hàng không đã tuyên bố tạm ngừng vận hành dòng máy bay trên để kiểm tra lại công nghệ nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Ngày 10/3, cả Trung Quốc và Cayman Islands đều đã tạm ngưng sử dụng dòng máy bay Boeing 737 Max 8. Trung Quốc là một trong những nước có đội bay Boeing 737 Max 8 hùng hậu nhất, hiện vận hành 97 máy bay thuộc dòng này.

Theo thông báo của chính phủ Trung Quốc, các hãng hàng không nước này có thời gian tới 18h chiều ngày 10/3 (giờ địa phương) để dừng bay toàn bộ 96 chiếc 737 Max mà họ đang khai thác.

leftcenterrightdel
 Các hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác 96 máy bay Boeing 737 Max 8.

Lệnh cấm bay 737 Max tại Trung Quốc - một trong những thị trường du lịch lớn và có ảnh hưởng nhất thế giới - có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới danh tiếng của Boeing. Việc này cũng có thể đe dọa tình hình tài chính của nhà sản xuất máy bay Mỹ khi lệnh cấm từ Trung Quốc có thể kéo theo động thái tương tự từ các thị trường khác. Các hãng hàng không Trung Quốc chiếm khoảng 20% đơn giao máy bay 737 Max trên toàn cầu tính tới tháng 1/2019, theo website của Boeing. 

Sau Trung Quốc, Indonesia cũng ban hành lệnh cấm bay với Boeing 737 Max 8.

Theo CNN cho biết, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia vừa ra quyết định cấm khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8 sau sự cố hàng không thứ 2 liên quan tới dòng này trong vòng 4 tháng.

Phản ứng của chính quyền Indonesia được quan tâm khi hãng hàng không nước này, Lion Air cũng là nạn nhân trong tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng trước đó.

Trước đó, một số hãng hàng không cũng đã ra lệnh dừng bay dòng máy bay nổi tiếng của Boeing vì quan ngại an toàn như Ethiopian Airlines hay Cayman Islands Airlines. Ấn Độ tuyên bố sẽ xem xét kỹ thuật với các máy bay cùng loại mà các hãng hàng không nước này đang sở hữu.

Theo thông báo của chính phủ Trung Quốc, các hãng hàng không nước này có thời gian tới 18h chiều ngày 10/3 (giờ địa phương) để dừng bay toàn bộ 97 chiếc 737 Max mà họ đang khai thác. Lệnh cấm này được đưa ra cùng ngày chiếc 737 Max của Ethiopian Airlines rơi khi đang trên hành trình tới Kenya, làm toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn tử nạn. 

Lệnh cấm bay 737 Max tại Trung Quốc - một trong những thị trường du lịch lớn và có ảnh hưởng nhất thế giới - có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới danh tiếng của Boeing. Việc này cũng có thể đe dọa tình hình tài chính của nhà sản xuất máy bay Mỹ khi lệnh cấm từ Trung Quốc có thể kéo theo động thái tương tự từ các thị trường khác. Các hãng hàng không Trung Quốc chiếm khoảng 20% đơn giao máy bay 737 Max trên toàn cầu tính tới tháng 1/2019, theo website của Boeing. 

leftcenterrightdel
 Các khách hàng lớn nhất của máy bay Boeing 737 Max tính theo đơn đã giao và đang đặt tới tháng 1/2019 - Nguồn: Bloomberg/Boeing.
Thông tin bất lợi đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới Boeing. Trong phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu của hãng đã tụt 12%. Trước đó, 737 là dòng máy bay bán chạy nhất thế giới và được đánh giá cao về độ tin cậy và an toàn. 737 MAX là dòng máy bay cải tiến về động cơ nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Thế Đức (t/h)