Tổng giám đốc Điều hành Hãng hàng không Quốc gia Ethiopia và Bộ trưởng Giao thông Kenya xác nhân công dân các nước Canada, Trung Quốc, Mỹ và một số nước khác là nạn nhân của vụ rơi máy bay vào sáng nay (10/3) ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa.

Trước đó, giới chức địa phương cho biết có 32 người Kenya và 9 người Ethiopia thiệt mạng. Đến thời điểm này họ bổ sung thêm 18 người Canada, Trung Quốc, Mỹ và Italy mỗi nước có 8 công dân, Pháp và Anh mỗi nước có 8 công dân, 5 người đến từ Hà Lan, Ấn Độ và Slovia có 8 người.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay Boeing 737-8 MAX thế hệ mới ngay sau khi cất cánh từ Cảng hàng không Bole đến thủ đô Kenya, TP Nairobi.

Hãng hàng không Quốc gia Ethiopia đã công bố hình ảnh cho thấy Ban giám đốc điều hành đến hiện trường vụ tai nạn. Toàn bộ chuyên cơ vỡ nát sau khi rơi xuống đất.

Hãng hàng không đăng thông báo trên tài khoản mạng xã hội riêng: “Tổng giám đốc Tewolde Gebremariam hiện đang có mặt tại hiện trường, rất tiếc phải xác nhận rằng không còn ai sống sót. Ông bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và thân nhân của những hành khách cũng như phi hành đoàn thiệt mạng trong sự cố đầy bi thảm này.”

leftcenterrightdel
Chiếc Boeing 737 MAX rơi xuống đất chỉ vài phút sau khi cất cánh 

Doanh nghiệp xác nhận máy bay chở 157 người, bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn rơi xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh đến Nairobi.

Cục hàng không Dân dụng Kenya cho biết chiếc Boeing 737 rơi xuống Bishoftu cách phía Nam thủ đô nước này khoảng 50 km, chỉ sau khi cất cánh vào lúc 8 giờ 38’ (địa phương) sáng ngày 10/3.

Văn phòng Thủ tướng Ethiopia đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của các nạn nhân.

Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Boeing vào tối nay (giờ Hà Nội) cho biết doanh nghiệp rất đau buồn khi biết tin toàn bộ 157 người đi trên chuyến bay mang số hiệu 302 của Hãng hàng không Quốc gia Ethiopia thiệt mạng và cam kết hỗ trợ kỹ thuật để điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khóc.

Chuyên cơ 737 nhãn hiệu mới được phân bán cho Ethiopia vào năm ngoái.

“Boeing rất đau buồn khi biết tin về sự ra đi của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu 302 của Hãng hàng không Quốc gia Ethiopia, đây là một máy bay 737 MAX 8,” Tập đoàn cho biết.

“Chúng tôi thành tâm gửi lời phân ưu đến gia đình và thân nhân của những hành khách và phi hành đoan đi trên máy bay, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Hãng hàng không Ethiopia,” Boeing tiếp tục cho biết.

“Một đội ngũ thợ kỹ thuật của Boeing sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu và dưới sự chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ để giúp đỡ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn,” doanh nghiệp cho biết thêm.

Boeing 737 MAX là một trong những loại máy bay phản lực dân dụng thương mại mới và hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng tập đoàn bị chỉ trích dữ dội vì máy bay liên tục gặp sự cố ngay từ khi đi vào phục từ năm 2017.

Trước đó, một máy bay 737 MAX Hãng hàng không Lion Air của Indonesia rơi xuống biển Java vào tháng 10/2018, chỉ khoảng 13 phút sau khi rời Jakarta, làm chết toàn bộ 189 đi trên chuyên cơ.

Sau đó các nhà điều tra xác nhận máy bay bị lỗi phần thiết bị chỉ báo tốc độc và cảm biến góc (AOA), Boeing lập tức ban hành hướng dẫn đặc biệt cho các nhà khai thác biết phải làm gì khi họ phải đối mặt với tình huống tương tự.

Boeing 737 MAX là một dòng máy bay Mỹ được phát triển bởi hãng Boeing Commercial Airplanes làm phiên bản kế tục của dòng 737 Next Generation series của hãng Boeing. 737 MAX là thế hệ dòng 737 thứ tư, với thay đổi chính ở chỗ sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn và hiệu quả hơn và một số điều chỉnh thân máy bay.

Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2016, Boeing đã nhận được 3.090 đơn đặt hàng cho dòng máy bay này. Chiếc 737 MAX đầu tiên đã bay ngày 29 tháng 1 năm 2016, gần 49 năm sau chuyến bay đầu tiên của máy bay 737 vào ngày 9 tháng 4 năm 1967; chiếc máy bay MAX dự tính được giao vào năm 2017 với khách hàng đầu tiên là hãng Southwest Airlines.

Phạm Trúc