Văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong, Triều Tiên đã nổ tung hôm thứ Ba, 16/6. Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đã leo thang sau các mối đe dọa gần như hàng ngày để trừng phạt Seoul về tờ rơi tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Miền Bắc đã nổ tung văn phòng liên lạc lúc 14h49’ chiều (ngày 16/6, giờ địa phương), Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết.

leftcenterrightdel
Văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong, Triều Tiên ra mắt vào tháng 9/2018 giữa xu thế hòa giải  giữa hai miền. Nguồn: Kyodo.

Trước đó, các nguồn tin quân sự cho biết đã nhìn thấy khói và một vụ nổ đã được nghe thấy từ thị trấn biên giới.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chị gái Kim Yo Jong, cảnh báo rằng Seoul sẽ sớm chứng kiến sự sụp đổ của một văn phòng liên lạc "vô dụng" tại thị trấn biên giới Kaesong.

Miền Bắc đã đả kích miền Nam vì không ngăn được những người đào thoát gửi tờ rơi chống Bình Nhưỡng qua biên giới bằng bóng bay.

Văn phòng liên lạc được ra mắt vào tháng 9/2018 để tạo điều kiện trao đổi và hợp tác liên Triều giữa một xu thế hòa giải được tạo ra bởi các cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai miền.

Hai miền Triều Tiên đã đình chỉ hoạt động kể từ đầu tháng 1 vì lo ngại về đại dịch coronavirus. Tuần trước, Triều Tiên đã xác định Hàn Quốc là một "kẻ thù" và tuyên bố cắt đứt mọi đường dây liên lạc trong sự tức giận đối với các tờ rơi được gửi từ bên kia biên giới.

Huy Anh