Yonhap sáng 16/8 dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay Triều Tiên sáng sớm cùng ngày phóng 2 quả đạn chưa xác định ra biển. Quân đội Hàn Quốc cho rằng 2 vật thể trên được phóng đi từ bãi thử gần thành phố Tongchon, tỉnh Kangwon và bay ra khu vực biển Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Triều Tiên trong vụ phóng thử hồi tháng 6. Ảnh: KCNA

"Quân đội đang giám sát tình hình trong trường hợp có thêm các vật thể tiếp tục được phóng ra. Lực lượng hiện trong trạng thái sẵn sàng", thông báo viết.

Vài phút sau vụ phóng tên lửa, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, cơ quan phụ trách các mối quan hệ với Hàn Quốc, thông báo Bình Nhưỡng chính thức chấm dứt toàn diện các cuộc đàm phán với Seoul.

"Việc mất đà đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như bế tắc trong thực hiện thỏa thuận tại các hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước năm ngoái hoàn toàn là trách nhiệm của Hàn Quốc", quan chức Triều Tiên nói. "Chúng tôi không còn gì để nói với chính quyền Hàn Quốc và chúng tôi cũng không mong muốn đàm phán với họ thêm lần nào nữa".

Cũng theo KCNA, nguyên nhân dẫn đến căng thẳng là việc  Mỹ - Hàn tuần trước khởi động tập trận. Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận là dấu hiệu cho thấy "hành vi thù địch" của Seoul nhằm vào Bình Nhưỡng.

Triều Tiên gần đây cho thấy nước này sẵn sàng đàm phán, song hối thúc Mỹ-Hàn không tập trận và Seoul dừng mua sắm thêm vũ khí. Triều Tiên vẫn coi những cuộc diễn tập Mỹ- Hàn Quốc là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược quốc gia này khi vẫn có khoảng gần 30.000 lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và lực lượng này vẫn diễn tập hàng năm với hàng chục nghìn binh sỹ Hàn Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên từng cảnh báo Hàn Quốc sau quyết định  sắm thêm máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Bình Nhưỡng nói rằng nếu Seoul không dừng hợp đồng vũ khí nói trên, họ sẽ buộc phải phát triển các loại vũ khí thế hệ mới để khắc chế.

Ngày 16/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết sẽ tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán với quốc gia láng giềng và hướng tới mục tiêu thống nhất 2 miền bán đảo vào năm 2045. Tuy nhiên, Triều Tiên từ chối lời đề nghị này và nói rằng họ sẽ không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc nếu các cuộc tập trận diễn ra.

Thái An