Ngày 3/6, Cục Lâm nghiệp Hàn Quốc (KFS) cho biết, vẫn đang tập trung tối đa lực lượng, phương tiện trong nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở đông nam thành phố Miryang, tỉnh Gyeongsang Nam, đã bước sang ngày thứ 4.

Đám cháy rừng đã bùng phát vào sáng 31/5 trên một ngọn đồi ở Miryang, cách thủ đô Seoul khoảng 280 km về phía đông nam và mau chóng lan rộng do khô hanh và gió mạnh, giới chức địa phương cho biết.

leftcenterrightdel
 Những tháng đầu năm nay tại Hàn Quốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng qui mô lớn. Ảnh: Yonhap.

Chính phủ Hàn Quốc đã huy động 57 trực thăng chữa cháy cùng gần 2.500 nhân viên cứu hỏa tới hiện trường trong nỗ lực khống chế đám cháy. Tuy khói dày đặc và gió lớn đã khiến hoạt động dập lửa gặp khó khăn.

Ngay trong ngày 31/5, gần 500 cư dân các làng mạc cùng 228 bệnh nhân và nhân viên tại một bệnh viện chăm sóc người cao tuổi trong vùng đã được lệnh sơ tán khẩn cấp.

leftcenterrightdel
 57 trực thăng đã được huy động trong nỗ lực khống chế đám cháy. Ảnh: Yonhap.

Các nhà chức trách cũng đã sơ tán hơn 390 tù nhân từ một nhà tù ở Miryang đến một nhà tù khác.

Đám cháy rừng hiện đã bước sang ngày thứ 4. Đến đầu giờ ngày 3/6, khoảng 752 ha rừng đã bị thiêu rụi.

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị các cơ quan liên quan nhanh chóng huy động tất cả các thiết bị và nguồn lực có thể, dồn toàn lực dập tắt đám cháy sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Đến sáng ngày 3/6, khoảng 752 ha rừng đã bị thiêu rụi sau 3 ngày cháy liên tục. Ảnh: Yonhap.

Đến sáng ngày 3/6, khoảng hơn 90% qui mô đám cháy đã được khống chế, tuy vậy, trong nỗ lực dập tắt đám cháy trong ngày, Hàn Quốc vẫn huy động sự tham gia của 47 trực thăng chữa cháy cùng với 2.300 lính cứu hỏa.

Chưa có số liệu thống kê về thương vong và thiệt hại nhà cửa.

leftcenterrightdel
 Vụ cháy rừng đầu tháng 3 ở huyện Uljin, tỉnh Gyeongsang Bắc đã phá hủy gần 400 ngôi nhà. Ảnh: Yonhap.

Trước đó vào đầu tháng 3, một đám cháy rừng dữ dội qui mô lớn cũng đã bùng phát ở vùng ven biển huyện Uljin, tỉnh Gyeongsang Bắc và TP Samcheok, tỉnh Gangwon thiêu rui gần13.000 ha rừng và phá hủy 400 ngôi nhà, theo số liệu thống kê vào chiều ngày 6/4.

Đám cháy dữ dội và lan nhanh đã uy hiếp Nhà máy điện hạt nhân Hanul ở phía đông huyện Uljin và tổ hợp sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Samcheok lớn nhất Hàn Quốc, cũng như các đường dây tải điện trong khu vực.

Đây được xem là vụ cháy rừng có diện tích thảm thực vật bị ảnh hưởng lớn nhất trong vòng một thập kỉ qua ở Hàn Quốc, gây thiệt hại khoảng 17,2 triệu USD.

Văn Phong/Yonhap