Lửa phát cháy vào sáng 4/3 trên một ngọn núi ở thị trấn ven biển Uljin, tỉnh Gyeongsang Bắc, cách thủ đô Seoul khoảng 330 km về phía đông nam, sau đó lan nhanh sang các khu vực lân cận trong điều kiện gió mạnh và khô hanh, theo Cục Lâm nghiệp Hàn Quốc (KFS).

Chiều cùng ngày, đám cháy đã lan đến TP Samcheok, thuộc tỉnh Gangwon, ở phía bắc.

Đến sáng ngày 5/3, khoảng 6.060 ha đất rừng đã bị thiêu rụi. Hỏa hoạn cũng phá hủy ít nhất 116 ngôi nhà và 42 công trình kiến trúc khác. Không có thương vong được báo cáo.

leftcenterrightdel
Lửa phát cháy vào sáng 4/3 trên một ngọn núi ở thị trấn ven biển Uljin, tỉnh Gyeongsang Bắc. Nguồn: Kim Huyn-tae /  Yonhap / AP.
leftcenterrightdel
Khô hanh và gió mạnh khiến cháy rừng mau chóng lan nhanh. Nguồn: yonhap. 

Khoảng 6.000 người đã tháo chạy khỏi nơi ở khi đám cháy bùng phát mạnh.

Trong khi lửa cũng lan nhanh về khu vực phía nam, đe dọa Nhà máy điện hạt nhân Hanul ở phía đông huyện Uljin và tổ hợp sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Samcheok lớn nhất Hàn Quốc, cũng như các đường dây tải điện trong khu vực. Trước đe dọa của cháy rừng, công suất vận hành nhà máy điện hạt nhân phải điều chỉnh giảm 50%.

leftcenterrightdel
57 máy bay trực thăng được huy động để chữa cháy. Nguồn: Yonhap. 
leftcenterrightdel
Hỏa hoạn được cho cách không xa Nhà máy điện hạt nhân Hanul, phía đông huyện Uljin, nơi có 6 tổ máy nước nhẹ áp lực. Nguồn: KFS/Reuters.

Tính đến sáng 5/2, gần 3.100 nhân viên cứu hỏa, 57 máy bay trực thăng và 273 xe cứu hỏa được triển khai trong nỗ lực ngăn chặn ngọn lửa tiếp cận Nhà máy điện hạt nhân Hanul.

KFS đặt mục tiêu trước tối ngày 5/3, sẽ khống chế hoàn toàn các đám cháy. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết, việc dập lửa đang gặp khó khăn do diện tích bị ảnh hưởng quá lớn.

leftcenterrightdel
Lửa rừng rực thiêu trụi hơn 6.000 ha rừng, tính đến sáng 5/3. Nguồn: Yonhap. 

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết, lực lượng cứu hỏa địa phương sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng và cơ quan lâm nghiệp để dập tắt các đám cháy rừng đang di chuyển dọc theo bờ biển phía đông của đất nước tới tỉnh Gangwon.

leftcenterrightdel
Tin cháy rừng ở Hàn Quốc. Nguồn: ArirangNews. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi tập trung mọi nỗ lực để tránh tổn thất thương vong đồng thời bảo vệ hiệu quả các cơ sở công nghiệp quan trọng khỏi hỏa hoạn.

Văn Phong/Yonhap, ABCnews, Reuters