Ngày 11/6, người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Đại tá Lee Sung-jun, cho biết, trước đó vào lúc 12h30’ ngày 9/6, một nhóm khoảng 20 binh sĩ Triều Tiên làm nhiệm vụ bên trong Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) đã vượt qua đường ranh giới quân sự (MDL) giữa 2 miền.

Sau khi quân đội miền Nam phát loa và bắn cảnh cáo, nhóm binh sĩ này đã quay trở lại miền Bắc ngay lập tức và hiện vẫn chưa có động thái nào đặc biệt. 

Ông Lee cho biết, bên trong khu vực DMZ cây cối mọc um tùm, khó nhìn rõ các cột mốc ranh giới quân sự liên Triều.

leftcenterrightdel
 Một chốt canh gác của Triều Tiên trong Khu phi quân sự (DMZ), ngày 20/7/2023. Ảnh: Korea Times / Choi Won-suk.

Quân đội miền Nam đã phát hiện các binh sĩ miền Bắc tìm lối đi giữa những bụi cây um tùm ngay từ trước khi họ tiếp cận đường MDL. 

JCS nhận định, các binh sĩ Triều Tiên, những người đang thực hiện một nhiệm vụ không xác định bên trong DMZ, không có ý định vượt qua MDL, vì họ đã quay trở lại ngay sau phát súng cảnh cáo.

Trong số khoảng 20 binh sĩ Triều Tiên đã bước qua ranh giới MDL khoảng 50m, một số được vũ trang, nhưng phần lớn mang theo công cụ như cuốc.

Thời điểm xảy ra sự việc diễn ra chỉ vài giờ trước khi Hàn Quốc khôi phục chương trình phát loa phóng thanh chĩa sang Triều Tiên, sau 6 năm gián đoạn, để đáp trả việc miền Bắc thả bóng bay chứa chất thải sang miền Nam.

Văn Phong/Yonhap