Hàn Quốc đã quyết định hoãn phóng tên lửa vũ trụ Nuri, Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết hôm 14/6.

Theo kế hoạch, tên lửa đẩy Nuri sẽ thực hiện lần phóng thứ hai vào ngày 15/6 tại Trung tâm Vũ trụ Naro, vùng ven biển huyện Goheung, tỉnh Jeolla Nam, tám tháng sau vụ thử đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái với kết thúc thành công một phần.

Theo Bộ Khoa học Hàn Quốc, vụ phóng sẽ được dời sang ngày 16/6.

Nguyên nhân việc trì hoãn được nói do điều kiện thời tiết không thuận lợi, có gió mạnh tại Trung tâm vũ trụ Naro.

leftcenterrightdel
 Tên lửa không gian KSLV-II (hay Nuri) ba tầng, dài 47,2m, nặng 200 tấn. Ảnh: KARI / Lee Hyo-kyun.

Việc hoãn phóng tên lửa đẩy Nuri diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân, vụ thử thứ 7.

Hôm 13/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không thực hiện thêm các ‘hành động khiêu khích’ bao gồm một vụ thử hạt nhân, nói, điều đó chỉ dẫn đến đất nước bị cô lập thêm.

Các nhà ngoại giao Mỹ và Hàn Quốc cũng cảnh báo, các ‘hành động khiêu khích’ của Triều Tiên sẽ bị đáp trả mạnh mẽ và nhanh chóng, cũng như những phản ứng, bao gồm những điều chỉnh ngắn hạn và dài hạn trong thế trận quân sự chung với các đồng minh.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Nuri được lắp đặt trên bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Naro ở Goheung, tỉnh Jeolla Nam ngày 21/10/2021 trong lần phóng đầu tiên. Ảnh: KARI / Lee Hyo-kyun.

Theo Ngoại trưởng Park, Triều Tiên có thể đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken tái khẳng định, Washington vẫn cam kết sẵn sàng tham gia đối thoại với Bình Nhưỡng mà không có điều kiện tiên quyết nào.

Vào tháng 10 năm ngoái, trong lần phóng đầu tiên, tên lửa đẩy Nuri, nặng 200 tấn, cao 47,2 m, đã bay thành công tới độ cao mục tiêu là 700 km, tuy nhiên không đưa được vệ tinh mô hình vào quĩ đạo do động cơ giai đoạn ba ngừng sớm hơn dự kiến vài chục giây.

leftcenterrightdel
 Vụ phóng tên lửa Nuri lần đầu vào tháng 10/2021 diễn ra suôn sẻ. Nguồn: Yonhap/Reuters.

Khác với lần trước, lần phóng này, tên lửa đẩy sẽ mang theo các vệ tinh thực sự thay vì vệ tinh mô hình.

Tên lửa đẩy Nuri nhiên liệu lỏng ba giai đoạn được Hàn Quốc phát triển từ năm 2010, hoàn toàn bằng công nghệ trong nước.  Đến nay, gần 1,8 tỉ USD đã được chi cho dự án.

Hàn Quốc có kế hoạch tiến hành thêm 4 vụ phóng tên lửa Nuri cho đến năm 2027, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy chương trình không gian đầy tham vọng của nước này.

Văn Phong/Yonhap