Lực lượng Mỹ tại Syria đã mất 2 máy bay không người lái hôm thứ Ba, 18/8, sau một vụ va chạm trên không tại Idlib, tây bắc Syria, một quan chức Quốc phòng Mỹ nói với tờ Military Times.

Các báo cáo xác nhận có một vụ va chạm, quan chức quốc phòng cho biết, tuy nhiên chưa rõ liệu đó có phải là hậu quả của việc chúng bị bắn hạ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh máy bay không người lái rơi tại Idlib, tây bắc Syria xuất hiện trên mạng xã hội ngày 18/8. Nguồn: Yuri Lyamin/Twitter.

Cùng ngày 18/8, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh và video về một chiếc máy bay không người lái bốc cháy, lao xuống đất. Tuy nhiên không có thông tin xác nhận, trường hợp này có liên quan đến vụ 2 máy bay không người lái của Mỹ va chạm kể trên.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái rơi được cho là loại MQ-9 Reapers của quân đội Mỹ. Nguồn: Yuri Lyamin/Twitter. 

Có suy đoán rằng, chiếc máy bay này là MQ-9 Reapers- một máy bay tấn công điều khiển từ xa, được sử dụng chủ yếu để săn sát thủ có vũ trang, đồng thời giám sát và thu thập thông tin tình báo - đã bị bắn hạ.

leftcenterrightdel
Có suy đoán cho rằng, chiếc máy bay không người lái đã bị bắn rơi ở Idlib, tây bắc Syria. Nguồn: Yuri Lyamin/Twitter. 

Trước đó vào sáng thứ Hai, 17/8, các bộ lạc ở Al-Hasakah đã tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu lực lượng Liên minh do Mỹ dẫn đầu và Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi Syria; đồng thời đòi công lí sau khi một cuộc tấn công trên không khiến 1 binh sĩ Quân đội Arab Syria thiệt mạng.

leftcenterrightdel
Video máy bay không người lái rơi ở. Nguồn: Sukhoi Su-57 Felon/Twitter. 

Quan chức quốc phòng Mỹ “giải thích” với Military Times, quân đội Mỹ và lực lượng Dân chủ Syria “trong khi tuần tra chống IS” gần Tal Al-Zahab, Syria, đã chạm trán và bị tấn công bởi một trạm kiểm soát thuộc lực lượng thân Quân đội Chính phủ Syria. Lực lượng Mỹ đã “bắn trả tự vệ”, tuy nhiên không thực hiện cuộc không kích như bị cáo buộc.

Đại tá Lục quân Myles Caggins, phát ngôn viên của Liên quân, nói “có máy bay trực thăng của Hoa Kỳ trong khu vực, nhưng "không bắn vào trạm kiểm soát hay bất cứ nơi nào khác".

Huy Anh