leftcenterrightdel
Hình ảnh được cho là RQ-4 của Mỹ đang bốc cháy do IRGC công bố.

"Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 20/6 bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Mỹ đang xâm phạm không phận Iran", RT dẫn thông báo chính thức từ IRGC cho biết. Mẫu UAV bị bắn rơi là RQ-4 Global Hawk đang thực hiện chuyến bay trên vùng trời khu vực Kuh Mubarak, thuộc tỉnh Hormuzgan của Iran, tức xâm phạm vùng trời của Iran.

Cùng ngày, đại diện quân đội Mỹ ở Trung Đông bác bỏ thông tin UAV này bị bắn rơi trên không phận Iran. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ sau đó thừa nhận hi cơ MQ-4C Triton, phiên bản hiện đại của RQ-4 thuộc hải quân nước này đã bị tên lửa phòng không Iran bắn rơi khi đang hoạt động trên không phận quốc tế thuộc Eo biển Hormuz. 

Vụ bắn rơi bị lo ngại sẽ đẩy căng thẳng trong quan hệ hai nước lên ngưỡng cao hơn.Trong một tuyên bố cứng rắn sau vụ bắn hạ, Tư lệnh IRGC Hossein Salami nhấn mạnh đó là một thông điệp tới Mỹ. "Đường biên giới là lằn ranh đỏ của Iran, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi hành động gây hấn. Iran không muốn gây chiến với bất kỳ quốc gia nào, nhưng chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ đất nước", quan chức Iran nói.

Theo RT, MQ-4C Triton là UAV dành cho hải quân Mỹ, được phát triển từ mẫu RQ-4 Global Hawk. So với dòng RQ-4 nguyên bản, những chiếc MQ-4C được gia cố khung thân, giúp chống chịu mưa đá, chim và sét đánh, cùng hệ thống chống đóng băng trên cánh.

Đây được xem là mẫu UAV hiện đại nhất thế giới, có khả năng làm nhiệm vụ liên tục trong 30 giờ, tầm hoạt động 15.200 km, trần bay 18 km và đạt tốc độ tối đa 575 km/h. Truyền thông Mỹ cho biết đơn giá của một chiếc UAV này lên đến 180 triệu USD.

Thái An