Trẻ em và dân thường tiếp tục là nạn nhân

Cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza đã bước sang ngày thứ 6 liên tiếp, trong đó một tòa nhà cao tầng, nơi đặt văn phòng của các hãng truyền thông tại Gaza đã bị san phẳng. Tồi tệ hơn, trại tị nạn Shati cũng trở thành mục tiêu bắn phá khiến ít nhất 10 người Palestine trong họ tộc Abu Hatab, gồm 8 trẻ em và 2 phụ nữ thiệt mạng.

leftcenterrightdel
Dải Gaza tiếp tục hứng chịu những đợt tấn công ngày thứ 6 liên tiếp. Ảnh: AP.

Tamara Alrifai, giám đốc truyền thông chiến lược và là phát ngôn viên của Cơ quan Cứu trợ và Hành động của LHQ (UNRWA), cho biết, cơ quan này “vô cùng sốc và choáng váng” trước tin tức về vụ bắn phá trại tị nạn Shati.

Bà Alrifai nói với Al Jazeera: Việc sử dụng vũ lực bừa bãi của lực lượng an ninh Israel đã là nguyên nhân dẫn đến xung đột ở Gaza và hiện nay là một thảm họa nhân đạo tồi tệ ở Gaza”.

leftcenterrightdel
Khung cảnh tan hoang có thể nhìn thấy khắp nơi ở Gaza. Ảnh: AA.

Phía Israel giải thích, các lực lượng của họ không nhắm vào dân thường mà đó là nơi các chiến binh Hamas đang ẩn náu. Trong khi đó bà Alrifai bác bỏ thông tin nói các thành viên Hamas đang trú ẩn tại các trại tị nạn của LHQ và các cơ sở như trại Shati.

“Đây là thông tin sai lệch hoàn toàn, đó là lý do để tấn công các trại tị nạn, vốn là nơi cực kỳ đông dân cư.”, bà Alrifai lưu ý.

Tiếng rên xiết từ Dải Gaza

Sau các buổi cầu nguyện hôm 14/5, hàng nghìn người Palestine đã biểu tình tại hơn 200 địa điểm trên khắp Bờ Tây để phản đối việc Israel tiếp tục chiếm đóng và thực hiện các cuộc bắn phá liên tục vào Gaza. 

leftcenterrightdel
Các đội dân phòng Palestine tham gia cứu hộ tại một tòa nhà của một gia đình người Palestine sau khi máy bay chiến đấu của Israel tiến hành không kích ở Beit Lahia, Gaza vào ngày 13/4. Ảnh: Mustafa Hassona / Anadolu. 

Ở ngoại ô Ramallah, Nablus và các thị trấn và thành phố khác, hàng trăm người Palestine đã biểu tình phản đối chiến dịch Gaza và các hành động của Israel ở Jerusalem.

Vẫy cờ của người Palestine, họ đốt lốp xe và ném đá vào các binh sĩ Israel. Hơn 500 người Palestine đã bị thương trên khắp lãnh thổ, với những người biểu tình bị trúng đạn hơi cay của lực lượng Israel, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết.

leftcenterrightdel
Những người Palestine khiêng thi thể một nạn nhân của lực lượng an ninh Israel ở Bờ Tây. Ảnh: Abed Al Hashlamoun / EPA. 

Các cuộc biểu tình đoàn kết cũng đã được tổ chức ở nhiều nơi thế giới để kỷ niệm Ngày Nakba (Thảm họa), tưởng nhớ khoảng 750.000 người Palestine bỏ xứ hoặc bị trục xuất trong cuộc chiến 1948 thành lập nhà nước Israel.

leftcenterrightdel
Người dân Palestine biểu tình ở Bờ Tây ngày 15/5, phản đối chính sách bao vây và chiến dịch tấn công của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: EPA. 

Ít nhất 140 người Palestine, trong đó có 39 trẻ em, đã thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ hôm 10/5. Khoảng 950 người khác bị thương. Tại Bờ Tây bị chiếm đóng, các lực lượng Israel đã giết chết ít nhất 13 người Palestine. Các cuộc đối đầu giữa cảnh sát Israel và người biểu tình Palestine tiếp tục diễn ra trong đêm ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng.

leftcenterrightdel
Một người thân Palestine thương tiếc thi thể của 4 anh em trai trong gia đình Al-Tanani được tìm thấy dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel ở phía bắc Dải Gaza, ngày 14/5. Ảnh Khalil Hamra / AP. 

Ít nhất 9 người ở Israel cũng đã thiệt mạng, với một trường hợp tử vong mới được báo cáo hôm 15/5 ở Ramat Gan. 

LHQ cho biết họ ước tính khoảng 10.000 người Palestine đã rời bỏ nhà cửa của họ ở Gaza khi các cuộc tấn công của Israel ngày một dữ dội.

leftcenterrightdel
Người dân Gaza rên xiết trong nỗi tuyệt vọng. Ảnh: Humanappeal 

Cư dân Gaza, Eman Basher, người đã có những dòng tweet lay động lòng người vốn được nữ Dân biểu Mỹ gốc Palestine Rashida Tlaib trích dẫn khi phát biểu về tình hình Dải Gaza tại Hạ viện Mỹ, nói với Al Jazeera: “Người dân ở Gaza đang sống những đêm kinh hoàng mỗi ngày. Chúng tôi thức dậy để trả lời tin nhắn bạn còn sống không? Chúng tôi sợ hãi. Mỗi đêm, chúng tôi đều nói rằng chúng tôi rồi sẽ là nạn nhân tiếp theo".

leftcenterrightdel
Trẻ em Gaza hoảng loạn trước những đợt không kích tàn khốc của quân đội Israel. Nguồn: Twitter. 

“Khi tôi tweet, tôi đã viết trong nước mắt. Tôi muốn nói rằng người dân ở Gaza có hai cách để đối phó với những đêm kinh hoàng như vậy: các thành viên của cả gia đình ở một phòng để nếu máy bay chiến đấu của Israel tấn công ngôi nhà, họ sẽ chết cùng nhau; hoặc họ đưa từng thành viên vào một căn phòng khác nhau để nếu một vụ thảm sát xảy ra, may mắn một thành viên có thể sẽ sống sót. Thật đau lòng khi người Palestine ở Gaza chỉ có hai sự lựa chọn này bởi họ thực sự không có nơi trú ẩn an toàn”.

leftcenterrightdel
Không còn nơi trú ẩn an toàn cho trẻ em và người dân Palestine ở Gaza khi trại tỵ nạn cũng trở thành mục tiêu tấn công. Ảnh: Reuters.  

“Hôm qua quả là một đêm khó khăn. Chúng tôi ngủ lúc 4 giờ sáng và các con tôi liên tục thức giấc bởi rít của tiếng bom đạn. Tôi và chồng đã phải mất một thời gian rất dài để trấn tĩnh. Thật kinh hoàng, thật đau thương. Tôi không muốn con tôi sống như thế này, tôi muốn con tôi sống trong hòa bình và tôi muốn cả thế giới nghe thấy tiếng rên siết của chúng tôi, tiếng la hét trong hoảng loạn của lũ trẻ, đó là lý do tại sao tôi đã tweet, đó là lý do tại sao tôi viết. Tôi tin vào sức mạnh của lời nói, tôi muốn con tôi sống sót sau tất cả những điều này, và tôi không muốn nói với chúng rằng 'cuộc sống của chúng ta chỉ là vậy, con sẽ không có cơ hội lớn lên để thực hiện ước mơ của mình'", Basher đau đớn.

Malaysia, Indonesia kêu gọi LHQ và Mỹ hành động

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nhất trí với nhau trong một cuộc điện đàm.

leftcenterrightdel
Khoảng 10.000 người dân Palestine ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi trú ẩn. Ảnh: AFP.

Cả hai nhà lãnh đạo kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ can thiệp và ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

“Chúng tôi cùng quan điểm rằng, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nên hành động nhanh chóng để chấm dứt mọi hình thức bạo lực do Israel gây ra và cứu mạng sống của người Palestine”, ông Muhyiddin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

leftcenterrightdel
Người dân Palestine đưa tang những người đã thiệt mạng sau những đợt không kích của quân đội Israel. Ảnh: Mohammed Salem / Reuters. 

 “Cho đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về tình hình hiện tại Palestine do sự phản đối của Mỹ”, ông Muhyiddin lưu ý.

Huy Anh/Aljazeera