Trong cuộc tiếp xúc với báo chí hôm 26/8, bình luận về tuyên bố của các quan chức phương Tây nói, người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner (PMC Wagner), Yevgeny Prigozhin đã bị giết theo lệnh của Điện Kremlin, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho biết, có nhiều suy đoán ở các nước phương Tây liên quan đến vụ tai nạn máy bay và tất cả những điều này là hoàn toàn dối trá.

“Hiện có rất nhiều suy đoán xung quanh thảm họa này và xung quanh cái chết bi thảm của các hành khách trên máy bay, bao gồm cả Yevgeny Prigozhin. Ở phương Tây, tất cả những suy đoán này đều được đưa ra từ một góc nhìn. Tất cả điều này là hoàn toàn dối trá.”, ông Peskov tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã không tổ chức bất kỳ cuộc gặp nào với Prigozhin, người phát ngôn Điện Kremlin nói, cho biết, ông vẫn chưa biết liệu ông Putin có đến dự đám tang của ông Prigozhin hay không, bởi nguyên thủ quốc gia Nga có một lịch trình làm việc dày đặc.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, Yevgeny Prigozhin. Nguồn: @KenyanSays.

Khi được hỏi cuộc điều tra về sự cố, ông Peskov nói, còn nhiều chi tiết sẽ phải được làm rõ trong quá trình điều tra để làm sáng tỏ sự thật và kết quả chính thức sẽ được công bố.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhắc lại phát biểu của ông Putin, nói, về mặt pháp lý, PMC Wagner không tồn tại như một cấu trúc, vì vậy rất khó để nói số phận tương lai công ty này ra sao.

Hôm 23/8, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, chiếc máy bay tư nhân Embraer Legacy đang trên đường từ Moscow đến St. Petersburg đã bị rơi ở Vùng Tver, tây bắc Nga, khiến toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng. 

Trong khi Cơ quan Vận tải hàng không Nga Rosaviatsia xác nhận, thủ lĩnh PMC Wagner, Prigozhin và Dmitry Utkin, đồng sáng lập và là người đứng đầu quân sự của Wagner, có mặt trên chuyến bay. Một cuộc điều tra về vụ tai nạn đang được tiến hành.

Trước đó vào đêm 24/6, lực lượng Wagner tràn về từ chiến trường trường Ukraine, đã chiếm trụ sở Quân khu phía Nam của Nga ở Rostov-na-Donu. Động thái xảy ra sau tuyên bố của Yevgeny Prigozhin nói, lực lượng Vũ trang Nga đã tấn công tên lửa vào doanh trại Wagner, điều mà Bộ Quốc phòng và Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) phủ nhận.

leftcenterrightdel
 Ông Prigozhin  cùng 9 người khác thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay / Sputnik.

Cuộc nổi dậy vũ trang đã được ngăn chặn nhờ các cuộc đàm phán khó khăn, do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, với vai trò trung gian, tiến hành trong suốt ngày 24/6.

Kết quả Prigozhin đồng ý đến Belarus, một số chiến binh không tham gia cuộc nổi dậy được đề xuất ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng thống Nga Putin gọi cuộc nổi loạn của Wagner là hành động tội phạm và phản bội; tuyên bố: “Trong mọi trường hợp, nổi loạn vũ trang chắc chắn sẽ bị trấn áp”.

Ngay trong ngày 23/6, bộ phận điều tra của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở vụ án hình sự chống lại Prigozhin theo Điều 279 Bộ luật Hình sự về tội tổ chức nổi dậy vũ trang.

Tuy nhiên, do tình hình thay đổi, ngày 27/6, FSB đã quyết định đóng vụ án hình sự.

Văn Phong/Sputnik