Cả Romania và Moldova, hai quốc gia Đông Âu cùng có chung biên giới với Ukraine, đều đã phản ứng với các vật thể trên không xuất hiện trên bầu trời các nước này vào trưa ngày 14/2, giờ địa phương. 

Bộ Quốc phòng Romania cho biết, đã triển khai 2 máy bay phản lực MiG-21 LanceR, dưới sự chỉ huy của NATO, tới vùng trời phía Đông Nam đất nước, để tìm kiếm một vật thể trên không, được mô tả có các đặc điểm tương tự như một khinh khí cầu thời tiết. 

Trước đó, các quả cầu đã được các hệ thống radar phát hiện trong không phận nước này ở độ cao khoảng 11.000 m.

“Các phi công của hai máy bay đã không xác nhận sự hiện diện của mục tiêu trên không, cả bằng mắt thường lẫn trên radar trên máy bay.”, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Romania cho biết, lưu ý, hai máy bay đã lưu lại trong khu vực khoảng 30 phút trước khi quay trở về căn cứ.

Ngoại trưởng Romania Bogdan Aurescu nói với truyền thông tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, dù đã được phát hiện trên radar, nhưng khi tiếp cận, các máy bay chiến đấu của Romania không tìm thấy bất kỳ vật thể nào.

Trong khi tại Moldova, các nhà chức trách đã tạm thời đóng cửa không phận, sau khi một vật thể cũng được mô tả giống như khinh khí cầu thời tiết, được phát hiện gần biên giới phía Bắc với Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hai chiếc MiG-21 LanceR của Romania. Ảnh: RoAF.

Nhiều chuyến bay ở Moldova đã bị hủy hoặc dời lại, một số khác đã được chuyển hướng đến Romania.

“Do điều kiện thời tiết và việc không thể giám sát, xác định vật thể lạ cũng như đường bay của nó… quyết định tạm thời đóng cửa không phận đã được đưa ra”, cơ quan hàng không Moldova cho biết trong một tuyên bố.

Không rõ liệu hai vụ việc ở Romania và Moldova có liên quan với nhau hay không.

Các sự kiện này diễn ra sau một chuỗi các vụ vật thể không xác định xuất hiện trong không phận Mỹ, gây lo ngại cho giới chức quân sự và chính trị nước này.

Romania là thành viên NATO từ năm 2004 và là thành viên Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2007.

Moldova không phải là thành viên EU hay NATO, tuy nhiên nước này đang tìm cách củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây và đã được cấp tư cách ứng cử viên EU vào tháng 6 năm ngoái, cùng ngày với Ukraine.

Văn Phong/AP