Ngày 27/10, giờ Mỹ, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu với tỉ lệ ủng hộ áp đảo thông qua nghị quyết kêu gọi Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine ở Gaza và Israel ngừng bắn lập tức.

Nghị quyết do một nhóm gồm 22 quốc gia Ả Rập soạn thảo đã nhận được 120 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 45 phiếu trắng. Mỹ và Israel nằm trong số các nước bỏ phiếu chống.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nói, việc bỏ phiếu chống lại nghị quyết có nghĩa là đồng lõa với sự giết chóc và cuộc chiến vô nghĩa này.

Nghị quyết không mang tính ràng buộc nhưng đóng vai trò như một thước đo quan điểm toàn cầu khi cuộc xung đột Hamas- Israel đã kéo dài 3 tuần, sau cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel khiến hơn 1.400 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 

Đại hội đồng LHQ được triệu tập khi Israel gia tăng ném bom vào Gaza và tiến hành các cuộc đột kích trên bộ vào dải đất bị bao vây của người Palestine.

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau khi có nhiều tiếng nói chỉ trích Hội đồng Bảo an LHQ không hành động, trong đó Mỹ và Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn các đề xuất của mỗi bên.

Nghị quyết được thông qua kêu gọi một “thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và bền vững hướng đến chấm dứt các hành động thù địch” và “kiên quyết bác bỏ mọi nỗ lực cưỡng bức di dời dân thường Palestine”.

leftcenterrightdel
 Israel pháo kích Dải Gaza hơn 3 tuần qua. Nguồn: IDF.

Nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh leo thang chiến sự trên diện rộng và yêu cầu tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza, nơi mới chỉ vài chục xe tải chở hàng viện trợ được phép vào trong tuần qua.

Nghị quyết cũng kêu gọi thả ngay lập tức tất cả dân thường bị Hamas bắt làm con tin và lên án tất cả các hành động khủng bố và tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan phản ứng, cho rằng lệnh ngừng bắn có nghĩa là cho Hamas thời gian để củng cố, trang bị vũ khí và cuộc bỏ phiếu không nhằm mục đích mang lại hòa bình mà là “trói tay” Israel; tuyên bố Israel sẽ tiếp tục tự vệ, loại bỏ Hamas để bảo vệ tương lai và sự tồn tại của nước này.

leftcenterrightdel
Israel tiến hành các cuộc đột kích trên bộ kết hợp UAV vào Gaza / IDF.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen lên tiếng bác bỏ hoàn toàn nghị quyết, tuyên bố, Israel muốn xóa sổ Hamas giống như thế giới đối phó với Đức Quốc xã và IS.

Trong khi Hamas hoan nghênh lời kêu gọi chấm dứt xung đột. “Chúng tôi yêu cầu áp dụng nghị quyết ngay lập tức để cho phép tiếp cận nhiên liệu và viện trợ nhân đạo cho dân thường.”, tuyên bố của Hamas nói.

Ngày 27/10, Bộ Y tế Gaza cho biết, các cuộc tấn công của Israel đến nay đã giết chết 7.326 người, chủ yếu là dân thường, trong đó phần nhiều là trẻ em và phụ nữ, gần 20.000 người khác bị thương.

Văn Phong/Aljazeera, TASS, Alarabiya