Hôm 17/9, Bộ trưởng Thông tin – truyền thông Cộng hòa Congo, Thierry Moungalla, lên tiếng bác bỏ các tin tức nói về một âm mưu đảo chính quân sự chống lại Tổng thống Denis Sassou Nguesso, người đã nắm quyền trong gần 4 thập kỷ.

“Thông tin bịa đặt ám chỉ những sự kiện nghiêm trọng đang diễn ra ở Brazzaville. Chính phủ bác bỏ thông tin giả này.”, ông Moungalla nói, lưu ý thủ đô Brazzaville đang bình yên và đề nghị mọi người bình tĩnh tiếp tục các công việc của mình.

Trang web chính thức của Chính phủ Congo cũng đăng tải một tuyên bố bác bỏ bất kỳ thông tin nào liên quan đến một âm mưu đảo chính.

Tin đồn về việc quân đội tiếp quản quyền lực ở quốc gia Trung Phi bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 17/9, trong khi ông Nguesso đang ở New York, Mỹ dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tin nói, các lực lượng quân sự đã bắt đầu chiếm giữ các cơ sở trọng yếu của chính phủ ở thủ đô Brazzaville.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Cộng hòa Congo Denis Sassou Nguesso. Ảnh: Africanews/AP.

Cuối tháng 8, một cuộc đảo chính ở nước láng giềng Gabon, thuộc địa cũ của Pháp, đã phế truất Tổng thống nước nước này, ông Ali Bongo, người đã tại vị 14 năm. 

Trước đó, vào cuối tháng 7, một cuộc binhbieesn quân sự cũng đã diễn ra Niger, phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum.

Ông Nguesso, 79 tuổi, đảm nhận chức Tổng thống Cộng hòa Congo, một thuộc địa cũ khác của Pháp giàu dầu mỏ, vào năm 1979 và giữ chức vụ này cho đến năm 1992.

Sau khi thua cuộc trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Congo vào năm 1992, ông Nguesso đã trở lại nắm quyền sau cuộc nội chiến năm 1997.

Nhà lãnh đạo Congo được xếp là Tổng thống tại nhiệm lâu thứ ba ở châu Phi sau ông Teodoro Obiang (SN 1942) của Guinea Xích đạo, người tái đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ 7, kéo dài 7 năm vào tháng 11 năm ngoái, sau khi giữ chức vụ này vào năm 1982) và ông Paul Biya (SN 1933) của Cameroon, đảm nhận vị trí nguyên thủ quốc gia suốt từ đầu tháng 11/1982, sau khi làm Thủ tướng đầu tiên của đất nước từ 1975- 1982.

Năm 2015, việc sửa đổi Hiến pháp ở Congo đã loại bỏ giới hạn độ tuổi đối với các ứng cử viên Tổng thống trên 70 tuổi cũng như xóa bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ liên tiếp, tạo điều kiện cho ông Nguesso tái tranh cử và đảm nhiệm nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư trong cuộc bầu cử năm 2021.

Văn Phong/RT, Africanews