Tổng thống Guinea-Bissau, Umaro Sissoco Embalo, đã sống sót sau một cuộc đảo chính hôm 1/2 với một cuộc đấu súng kéo dài suốt 5 giờ. Tuy nhiên, nhiều nhân viên an ninh đã thương vong trong khi nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công.

Trước đó, tiếng súng hạng nặng đã vang lên gần tòa nhà Chính phủ, nơi Tổng thống Embalo đang chủ trì cuộc họp nội các. 

Truyền thông địa phương đưa tin, vụ tấn công đã làm hư hại tòa nhà Chính phủ.

leftcenterrightdel
Tổng thống Guinea-Bissau, Umaro Sissoco Embalo. Ảnh: Adrian Dennis / Pool / Reuters. 

Cuộc họp nội các được tổ chức để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh khối Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) sắp tới, nhằm phản ứng với cuộc binh biến quân sự vào tuần trước ở Burkina Faso, phế truất Tổng thống được bầu cử dân chủ ở nước này, là cuộc binh biến mới nhất trong một loạt các cuộc đảo chính trong khu vực trong 18 tháng qua. 

Liên minh châu Phi (AU) và ECOWAS lên án “cuộc đảo chính có chủ đích".

Tổng thống Guinea-Bissau, Embalo, một cựu tướng quân đội cho biết, những kẻ tấn công được trang bị súng máy và AK-47 đã cố gắng xâm nhập tòa nhà Chính phủ khi cuộc họp nội các đang diễn ra nhưng đã bị đẩy lùi.

leftcenterrightdel
Lực lượng đảo chính được nói có liên quan đến cuộc chiến chống buôn bán ma tuý ở Guinea-Bissau. Ảnh: Reuters. 

"Đó không chỉ là một cuộc đảo chính. Đó là một nỗ lực nhằm giết hại Tổng thống, Thủ tướng và các thành viên nội các", ông Embalo nói; lưu ý, cuộc tấn công "đã được chuẩn bị và tổ chức kỹ lưỡng và khả năng liên quan đến những thành phần trong giới buôn bán ma túy".

Hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công, mặc dù ông Embalo nói, nó có liên quan đến cuộc chiến chống ma tuý của Chính phủ.

Guinea-Bissau được biết đến như một điểm trung chuyển cocaine giữa Mỹ Latinh và châu Âu. Các nhà chức trách Mỹ và châu Âu từ lâu đã ngờ rằng, một số tướng lĩnh quân đội nước này đứng đằng sau các hoạt động buôn bán ma túy.

leftcenterrightdel
Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo phát biểu với giới truyền thông. Nguồn: Radio Bantaba / Reuters. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những diễn biến ở thủ đô Bissau; kêu gọi "chấm dứt lập tức xung đột và tôn trọng đầy đủ các thể chế dân chủ của đất nước".

Trong khi AU tuyên bố: “Đang theo dõi tình hình ở Guinea-Bissau với sự quan ngại sâu sắc”.

Kể từ khi giành được độc lập từ Bồ Đào Nha vào năm 1974, quốc gia nhỏ bé 1,5 triệu dân vốn từ lâu đã bị hoành hành bởi nạn tham nhũng và buôn bán ma túy, đã trải qua 4 cuộc đảo chính và hơn một chục âm mưu đảo chính khác.

Tây Phi đã chứng kiến một loạt các cuộc đảo chính kể từ tháng 8/2020, với việc giới quân sự nổi dậy chiếm quyền điều hành đất nước ở Mali, Guinea và Burkina Faso. 

Văn Phong/Reuters, Anja, DS