"Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị ở Guinea kiềm chế các hành động có thể kích hoạt bạo lực và giải quyết tình hình hiện tại một cách hòa bình thông qua đàm phán.", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 6/9.

Moscow cũng phản đối mọi nỗ lực thay đổi chế độ một cách vi hiến ở Guinea và yêu cầu trả tự do đối với Tổng thống Alpha Conde được.

"Chúng tôi quan tâm sâu sắc và đang theo sát những diễn biến ở Guinea, quốc gia bạn bè của Nga, nơi một nhóm quân sự do chỉ huy  một đơn vị tinh nhuệ, Đại tá Mamadi Doumbouya, đứng đầu, đã thực hiện một cuộc đảo chính vũ trang ở thủ đô Conakry vào ngày 5/9.", tuyên bố viết.

leftcenterrightdel
Nhóm binh sĩ nổi dậy triển khai lực lượng ở thu đô Conakry, Guinea trong cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Alpha Conde hôm 5/9, giờ địa phương. Ảnh: AP.

"Moscow phản đối mọi nỗ lực chuyển giao quyền lực vi hiến. Chúng tôi yêu cầu trả tự do và đảm bảo quyền miễn trừ đối cho ông Alpha Conde. Chúng tôi thiết tưởng tình hình ở Guinea cần phải nhanh chóng trở lại nền tảng hiến pháp. Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị ở Guinea kiềm chế các hành động có thể kích hoạt bạo lực và giải quyết hòa bình tình hình hiện nay thông qua đàm phán.”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga cũng khuyến cáo "công dân Nga hạn chế các chuyến đi đến Guinea cho đến khi tình hình bình thường trở lại"; đồng thời cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Guinea Ibrahima Khalil Kaba tới Nga theo kế hoạch đã được thông báo trước đó sẽ không diễn ra.

leftcenterrightdel
Nhóm binh sĩ đã bắt giữ Tổng thống Guinea Alpha Conde. Nguồn: Honourable Media Africa/Twitter.

Vào ngày 5/9, một đơn vị tinh nhuệ của lực lượng đặc nhiệm Guinea do Doumbouya chỉ huy đã tiến vào khu vực chính phủ ở Conakry và triển khai lực lượng ở dinh tổng thống. Các nhân chứng nói, có nhiều tiếng súng nổ. Thủ lĩnh nhóm nổi dậy Doumbouya đã phát biểu qua kênh truyền hình quốc gia để thông báo Tổng thống Alpha Conde đã bị bắt giữ, chính phủ bị giải tán, hiến pháp quốc gia bị đình chỉ.

Trong khi đó, theo Đại sứ quán Nga tại Guinea, tình hình an ninh ở quốc gia châu Phi là khả quan sau âm mưu đảo chính, tuy nhiên, công việc ngoại giao bình thường của cơ quan này đã bị gián đoạn.

"Tình hình an ninh trong nước là tốt và không có mối đe dọa hiện thời đối với Đại sứ quán.", phái đoàn ngoại giao cho biết; lưu ý, khoảng 500 công dân Nga hiện đang ở Guinea. Đại sứ quán đã khuyến cáo công dân Nga thận trọng và không rời khỏi nơi cư trú, mặc dù không có nguy cơ nào được báo cáo.

Huy Anh/TASS