Hôm 9/6, Tòa án tối cao Cộng hòa Donetsk (DPR) tự xưng, chính quyền li khai ở tỉnh Donetsk, Donbas, đông Ukraine do Nga hậu thuẫn, đã kết án tử hình 2 công dân Anh và 1 công dân Maroc, những chiến binh đã chiến đấu cùng quân đội Ukraine chống lại lực lượng Nga, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin.

Theo luật của DPR, những chiến binh Aiden Aslin, Sean Pinner người Anh và Saadoun Brahim người Maroc sẽ bị xử bắn.

Sự kiện đánh dấu bản án đầu tiên đối với các chiến binh nước ngoài kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Người đứng đầu ngành Tư pháp DPR nói, những người bị kết án có thể kháng cáo quyết định của Tòa trong vòng một tháng. 

Theo RIA Novosti, hôm 8/6, những người lính đánh thuê đã nhận tội về những hành vi nhằm lật đổ chính quyền bằng vũ lực, là tội mà Bộ luật Hình sự của DPR qui định hình phạt tử hình. Aslin cũng nhận tội "Huấn luyện để thực hiện các hoạt động khủng bố".

Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab cho biết, Chính phủ nước này có kế hoạch đệ đơn phản đối liên quan đến vụ án hình sự chống lại Aslin, RIA Novosti viết.

Luật sư của các bị cáo cũng tuyên bố, sẽ kháng cáo phán quyết của tòa.

leftcenterrightdel
 Các chiến binh Sean Pinner, Saadoun Brahim và Aiden Aslin trong một phòng xử án ở Donetsk. Ảnh: RIA Novosti / Konstantin Mikhalchevsky.

Việc tòa án DPR chỉ định 3 chiến binh bị bắt giữ là "lính đánh thuê" liên quan đến số phận của những người này, bởi tư cách đó đặt họ ra ngoài phạm vi qui định của Công ước Geneva về tù binh chiến tranh.

Công ước Geneva cho phép các chiến binh quyền miễn trừ truy tố đối với các hành động quân sự được coi là hợp pháp.

Người thân của Pinner và Aslin lập luận, cả 2 đều là thành viên thâm niên của quân đội Ukraine chứ không phải lính đánh thuê.

Aslin và Pinner bị dân quân Donetsk bắt giữ ở Mariupol vào giữa tháng 4, trong một trận chiến khốc liệt giành quyền kiểm soát thành phố cảng bên bờ Biển Azov ở đông nam Ukraine; trong khi Saadoun bị bắt vào tháng 3 tại Volnovakha, một thành phố nhỏ nằm giữa Mariupol và thủ phủ của vùng Donetsk.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về bản án tử hình, kêu gọi không nên khai thác tù nhân chiến tranh vì mục đích chính trị.

“Theo Công ước Geneva, tù nhân chiến tranh được hưởng quyền miễn trừ, họ không bị truy tố vì tham gia chiến sự. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà chức trách Ukraine để cố gắng và đảm bảo việc trả tự do cho bất kì công dân Anh nào đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine và những tù binh khác đang bị giam giữ”.

Quân đội Nga lập luận, lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu trong lực lượng Ukraine không phải binh sĩ và sẽ phải đối mặt với phiên tòa nếu bị bắt. Một chiến binh khác của Anh bị lực lượng thân Nga bắt giữ, Andrew Hill, hiện đang chờ xét xử.

Văn Phong/RIA Novosti, Aljazeera