Các hành lang nhân đạo ở Mariupol sẽ được mở theo hướng đông và tây từ 10-12h, ngày 21/3 theo giờ Moscow, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, Mikhail Mizintsev, cho biết hôm 20/3.

Theo ông Mizintsev, có khoảng hơn 130.000 dân thường, trong đó có 184 người nước ngoài từ 6 quốc gia, vẫn bị “giam giữ trong thành phố để làm con tin”.

leftcenterrightdel
Xe tăng của lực lượng thân ly khai Nga ở TP Mariupol, Ukraine. Ảnh: Alexander Ermochenko / Reuters. 
leftcenterrightdel
Lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát ô tô lưu thông tại Mariupol, Ukraine, ngày 20/3. Ảnh: Alexander Ermochenko / Reuters. 

Moscow cáo buộc Kyiv bật đèn xanh cho lực lượng vũ trang theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thuộc Tiểu đoàn Azov sử dụng hơn 200.000 cư dân thành phố làm "lá chắn sống" đối phó với lực lượng Nga.

"Nga sẽ mở các hành lang nhân đạo ở Mariupol theo hướng đông và tây theo thỏa thuận với phía Ukraine từ 10-12h, ngày 21/3 theo giờ Moscow để cứu sống cư dân và bảo tồn cơ sở hạ tầng của Mariupol. Lực lượng quân đội Nga và các đơn vị của Cộng hòa Donetsk (tự xưng-PV) sẽ ngừng bắn và đảm bảo tuân thủ lệnh này bắt đầu từ 9h30’ sáng, giờ Moscow.”,  ông Mizintsev nói; lưu ý, lực lượng Nga sẽ cho phép những người theo chủ nghĩa dân tộc rời khỏi Mariupol mà không có vũ khí trong thời gian hành lang nhân đạo được mở.

leftcenterrightdel
Thường dân mắc kẹt tại thành phố Mariupol được sơ tán dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga, ngày 20/3. Ảnh: Stringer / Anadolu / Getty. 
leftcenterrightdel
Một người lính Ukraine cạnh một nhà thờ bị chiến tranh tàn phá ở Mariupol, Ukraine, ngày 10/3. Ảnh: AP. 

"Các đơn vị vũ trang Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài có thể rời thành phố mà không mang theo vũ khí và đạn dược theo một hành lang nhân đạo đã được thỏa thuận với Ukraine.", ông Mizintsev tuyên bố, hàm ý mở con đường sống cho lực lượng Ukraine hạ vũ khí; lưu ý, người dân Mariupol sẽ được tự do lựa chọn hành lang nhân đạo để rời khỏi hoặc ở lại thành phố. Mỗi đoàn xe sơ tán sẽ được hộ tống bởi các lực lượng rà phá bom mìn nhằm đảm bảo an toàn.

leftcenterrightdel
Người dân Mariupol di tản khỏi thành phố. Ảnh: Reuters. 
leftcenterrightdel
Một tòa chung cư tại thành phố Mariupol, Ukraine trúng đạn hôm 11/3. Ảnh: AP. 

Cũng theo ông Mizintsev, từ 12h, các đoàn xe nhân đạo của Nga sẽ vào thành phố.

Nga đã giao 3.799 tấn hàng hóa tới các khu định cư của hai nước Cộng hòa Lugansk và Donetsk tự xưng và các vùng chiến sự khác ở Ukraine.

leftcenterrightdel
Một tòa chung cư ở thủ đô Kyiv, Ukraine bốc cháy sau khi trúng đạn của lực lượng Nga. Ảnh: PA. 
leftcenterrightdel
Bé gái cùng gia đình chạy trốn khỏi Ukraine đang xảy ra chiến sự ác liệt đến Bỉ tại cửa khẩu Medyka. Ảnh: Nur/PA. 

Trong 3 ngày qua, quân đội Nga đã giúp sơ tán 59.304 người, trong đó có 139 công dân nước ngoài, từ thành phố bị bao vây sang Nga, theo ông Mizintsev.

Mariupol là thành phố cảng thuộc tỉnh Donetsk, đông nam Ukraine, trên bờ của Biển Azov, dân số khoảng nửa triệu người, nằm trong địa giới của Cộng hòa Donetsk tự xưng sau khi tuyên bố ly khai khỏi Ukraine năm 2014.

Văn Phong/TASS, Sputnik