Trang Axios cho biết, đặc phái viên Hoa Kỳ về Iran Elliott Abrams đã đến Israel vào Chủ nhật, 8/11 và gặp Thủ tướng Netanyahu cùng cố vấn An ninh Quốc gia Meir Ben-Shabbat để thảo luận về kế hoạch trừng phạt.

Ông Abrams sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz và Bộ trưởng Ngoại giao Israel Gabi Ashkenazi vào thứ Hai, 9/11 để thông báo về kế hoạch trừng phạt.

Axios dẫn các nguồn tin từ Israel, nói, chính quyền của Tổng thống Trump tin rằng, một "cơn lũ" các lệnh trừng phạt như vậy sẽ làm tăng áp lực lên Iran và khiến tân Tổng thống Biden khó lòng trở lại tham gia Kế hoạch hành động toàn diện chung- JCPOA (Thỏa thuận hạt nhân Iran) năm 2015.

Trong vài tuần qua, chính quyền Trump với sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao và an ninh của Israel, đã chuẩn bị một danh sách các tổ chức, cá nhân của Iran cho kế hoạch trừng phạt.

leftcenterrightdel
Các lệnh trừng phạt của Mỹ được nói không liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, thay vào đó nhắm vào chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. Ảnh: iIannewsupdate.

Một nguồn tin dẫn lời ông Abrams cho biết, trong một cuộc họp kín vài ngày trước, chính quyền của Tổng thống Trump ý định công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran mỗi tuần cho đến ngày 20/1, ngày nhậm chức của tân Tổng thống Biden.

Các nguồn tin của Israel nói, các lệnh trừng phạt được lên kế hoạch không liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, do e ngại khả năng bị chính quyền Biden hủy bỏ và mở ra cánh cửa hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015; thay vào đó, mục tiêu là áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran "liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo, sự trợ giúp của Iran đối với các tổ chức khủng bố và vi phạm nhân quyền của Iran".

 “Mục tiêu là áp đặt càng nhiều lệnh trừng phạt càng tốt đối với Iran cho đến ngày 20/1”, một nguồn tin Israel tiết lộ.

Chặng tiếp theo, ông Abrams sẽ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út, hai đồng minh thân cận của Mỹ, để thảo luận về kế hoạch trừng phạt Tehran. Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng sẽ đến Israel vào ngày 18/11 và khả năng sẽ thăm các nước khác trong khu vực, tập trung cho nỗ lực cuối cùng của chính quyền Trump nhằm tăng sức ép lên Iran.

Huy Anh