leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. 

"Chỉ cần có một tuần là đã thấy ngay 'sự sáo rỗng' trong tuyên bố của Tổng thống Mỹ, khi ông ta nói rằng sẵn sàng đàm phán với Iran", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 8/6 tuyên bố, Reuters đưa tin.

Bình luận của ông Mousavi được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Tập đoàn hóa dầu Persian Gulf Petrochemical Industries Company (PGPIC) của Iran với mục đích gia tăng sức ép đối với nước này liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo.

PGPIC là tập đoàn hoá dầu lớn nhất của Iran, nằm trong top các tập đoàn lớn nhất Trung Đông và mang lại hàng tỷ USD mỗi năm cho Tehran.

Động thái của Mỹ là một phần chính sách cô lập Iran về kinh tế và chính trị sau khi rút khỏi thoả thuận hạt nhân. Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận hạt nhân, do người tiền nhiệm Barack Obama k‎ý, không kiềm chế được chương trình tên lửa của Iran cũng như vai trò của Iran trong các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Tuần trước, song song với việc áp trừng phạt, ông Trump nói rằng sẵn sàng đàm phán với Iran. Tổng thống Mỹ nói đàm phán sẽ mang lại một thoả thuận tốt hơn thoả thuận năm 2015 với cam kết Washington “không tìm kiếm sự thay đổi chế độ” ở Iran.

Tuy nhiên, phía Iran khẳng định không tiếp xúc với Mỹ chừng nào các biện pháp trừng phạt chưa được dỡ bỏ.

Thái An