leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố lệnh trừng phạt bổ sung trong một cuộc họp báo. Ảnh Getty Images.  

Xuất hiện cùng với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Chừng nào Iran còn hành động một cách vô pháp, chúng ta sẽ tiếp tục áp trừng phạt”.

Cả ông Pompeo và Mnuchin cho biết các lệnh trừng phạt sẽ nhắm đến các cá nhân có liên quan đến ngành xây dựng, sản xuất, may mặc và khai mỏ của Iran, bao gồm cả các công ty sản xuất thép và sắt lớn nhất của nước này.

Iran đã bắn hàng loạt tên lửa tấn công hai căn cứ quân sự ở Iraq vào tối 7-1 để trả đũa cho vụ không kích của Mỹ hôm 3-1 khiến tứng Qassem Soleimani thiệt mạng.

Chính quyền Trump cũng ban hành lệnh trừng phạt đối với 8 quan chức Iran có liên quan đến “hoạt động gây mất ổn định” cũng như vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự trên.

“Tổng thống đã nói rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ tiếp tục áp lệnh trừng phạt kinh tế đến khi Iran dừng hẳn các hoạt động khủng bố và cam kết không bao giờ có vũ khí hạt nhân”, ông Mnuchin cho biết.

Ông Trump, trong một tuyên bố được đưa ra sau bài phát biểu của ông Mnuchin và Pompeo, cho biết rằng các lệnh trừng phạt có tác động lớn đến nền kinh tế Iran và họ sẽ duy trì cho đến khi Iran thay đổi hành vi.

Ngày 9-1, ông Trump cho biết Soleimani đã âm mưu tấn công nhiều đại sứ quán Mỹ và cho rằng chỉ huy của Iran đã lên kế hoạch cụ thể để làm nổ tung Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông cho biết ít nhất 4 đại sứ quán đã bị nhắm đến.

Đầu tuần này, ông Pompeo cho biết các thông tin tình báo Mỹ cho thấy Soleimani có liên quan đến việc lên kế hoạch tấn công người Mỹ. “Chúng tôi có những thông tin tình báo về các vụ tấn công có thể xảy ra, và cả những mối đe dọa với các đại sứ quán Mỹ”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

“Chúng tôi không biết thời điểm chính xác, nhưng điều này đã quá rõ: Qassem Soleimani tự mình lên kế hoạch cho một vụ tấn công lớn chống lại lợi ích của Mỹ, và những vụ tấn công sắp xảy ra nhằm vào các cơ sở của Mỹ, bao gồm cả các đại sứ quán, căn cứ quân sự và cơ ở của Mỹ trên toàn khu vực”, ông Pompeo cho biết thêm.

Tiến Dũng