Cuộc chiến ở Ukraine có thể sẽ kết thúc vào đầu tháng 5 khi Nga cạn kiệt nguồn lực để tấn công nước láng giềng, cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, Oleksiy Arestovich cho biết trong một phát biểu video được truyền thông Ukraine đăng tải cuối ngày 14/3.

Theo ông Arestovich, thời điểm chính xác chấm dứt cuộc chiến sẽ phụ thuộc vào lượng nguồn lực mà Điện Kremlin sẵn sàng cam kết cho chiến dịch.

leftcenterrightdel
Một tòa nhà ở Obolon, ngoại ô Kyiv, Ukraine trúng đạn pháo ngày 14/3. Nguồn: Oleksiy Goncharenko/Twitter. 

“Tôi nghĩ rằng không muộn hơn tháng Năm, có thể là đầu tháng Năm, chúng tôi sẽ có một hiệp định hòa bình. Đấy là tôi nói thời điểm muộn nhất, nó thậm chí có thể sớm hơn nhiều, trong vòng một hai tuần. Rồi mọi người sẽ thấy”, ông Arestovich lưu ý, ngay cả khi đã đạt được thỏa thuận hòa bình, các cuộc đụng độ chiến thuật nhỏ vẫn có thể xảy ra trong một năm, mặc dù Ukraine kiên quyết yêu cầu loại bỏ hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ của mình.

leftcenterrightdel
 Nguồn: Oleksiy Goncharenko/Twitter.
leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ giải cứu người dân mắc kẹt trong tòa nhà ở Obolon, ngoại ô Kyiv bị trúng đạn pháo ngày 14/3. Nguồn: Oleksiy Goncharenko/Twitter. 

Ngày 15/3, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Nikolai Patrushev, cho biết, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đang được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Các phái đoàn Nga và Ukraine dự kiến sẽ nối lại vòng đàm phán hòa bình thứ tư vào ngày 15/3, bằng hình thức trực tuyến, sau ba vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus.

leftcenterrightdel
Oleksiy Goncharenko, nghị sĩ Quốc hội Ukraine livestream cảnh 2 tòa nhà ở Obolon, ngoại ô Kyiv trúng đạn pháo ngày 14/3. Nguồn: Oleksiy Goncharenko/Twitter.

Theo một thành viên của đoàn đàm phán Ukraine, vòng 4 tập trung vào "hòa bình, ngừng bắn, rút quân lập tức và đảm bảo an ninh". 

Trước đó, phía Nga tuyên bố, các lực lượng Nga sẽ lập tức dừng các hoạt động quân sự với 4 điều kiện: nếu các lực lượng Ukraine ngừng chống trả, Kiev chấp nhận quy chế trung lập và phi hạt nhân hóa, Crimea được thừa nhận là lãnh thổ của Nga. Ngoài ra, hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở Donbass, đông Ukraine được Kyiv công nhận là các quốc gia độc lập.

leftcenterrightdel
Người dân Ukraine tiếp tục phải rời bỏ nhà cửa do chiến sự.  Nguồn: Oleksiy Goncharenko/Twitter.

Thông tin liên quan, ngày 15/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, ông không nghi ngờ về việc Tổng thống Vladimir Putin sẽ thể hiện quyết tâm chính trị để bình thường hóa quan hệ với Mỹ, nếu Washington có thái độ xây dựng.

Văn Phong (Tổng hợp từ truyền thông Nga, Reuters)