Vòng đàm phán thứ hai Nga-Ukraine đã diễn ra tại Belovezhskaya Pushcha, Belarus vào chiều ngày 3/3. Trưởng phái đoàn Nga, ông Vladimir Medinsky cho biết, Moscow và Kyiv đã có thể tìm thấy sự hiểu biết lẫn nhau về một số điểm. “Chúng tôi đã cố gắng tìm được sự hiểu biết lẫn nhau về một số điểm và vấn đề chính được giải quyết hôm nay là giải cứu thường dân, những người đã kẹt trong vùng xảy ra đụng độ quân sự.”, ông Medinsky nói.

Văn phòng Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, Liên hợp quốc cũng sẽ thảo luận về các cơ chế điều phối viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

leftcenterrightdel
 

Trưởng đoàn đàm phán Ukraine, Mikhail Podolyak, xác nhận, các bên đã đạt được sự hiểu biết về vấn đề thiết lập các hành lang nhân đạo, nơi chúng sẽ được sử dụng để sơ tán dân thường và vận chuyển thuốc men, thực phẩm đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giao tranh.

Trợ lý Tổng thống Nga, Vladimir Medinsky, trước đó cho biết, tại cuộc gặp này, Moscow đưa ra gói đề xuất gồm ba phần, với các khía cạnh quân sự-kỹ thuật, nhân đạo-quốc tế và các khía cạnh chính trị. Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, Bộ này kỳ vọng cuộc gặp sẽ dẫn đến "việc giải quyết nhanh chóng tình hình hiện nay, khôi phục hòa bình ở Donbass, đưa tất cả các dân tộc Ukraine trở lại hòa bình và cuộc sống bình thường".

leftcenterrightdel
 

Hồi đầu tuần, 28/2, đàm phán vòng đầu Moscow-Kyiv đã diễn ra tại Gomel, trên biên giới Belurus-Ukraine. Trước cuộc đàm phán, Văn phòng Tổng thống Ukraine nói, “vấn đề mấu chốt của cuộc đàm phán là ngừng bắn lập tức và Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine”. Sau cuộc gặp này, Tổng thống Ukraine Zelensky nói, Kyiv vẫn chưa nhận được kết quả mà họ cần.

Trưởng đoàn đàm phán Nga cho biết, ngoài vấn đề thiết lập hành lang nhân đạo, các bên không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào khác; tuy nhiên, họ đã đồng ý gặp nhau để đàm phán vòng thứ ba trong tương lai gần.

leftcenterrightdel
 

Liên quan đến chủ đề, hôm 4/3, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á-Âu Christopher Robinson cho biết, Washington kỳ vọng các cuộc đàm phán Moscow- Kyiv sẽ giúp đưa đến việc Nga lập tức ngừng các hoạt động quân sự và rút quân khỏi Ukraine.

"Tôi biết rằng cuộc đàm phán Nga-Ukraine (vòng hai- PV) vừa kết thúc. Chúng tôi kỳ vọng khi các cuộc đàm phán này kết thúc sẽ đưa đến việc Nga ngừng lập tức các hành động quân sự và rút quân khỏi Ukraine.", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ.

leftcenterrightdel
Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á-Âu Christopher Robinson. Ảnh: AP / Andrew Harnik/ Pool.

Trong khi sáng 4/3, Sputnik cho biết, Tổng thống Ukraine Zelensky nói, ông sẵn sàng nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về mọi điều, kể cả về Donbas, tình trạng của khu vực này và vấn đề tiếng Nga ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine yêu cầu Moscow không nói chuyện với Kyiv như với một quốc gia hạng dưới.

Trong một tin tức liên quan, hôm 3/3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, phụ trách châu Âu và Á-Âu, Victoria Nuland, tuyên bố, không đồng ý với lời kêu gọi đóng cửa Đại sứ quán Nga tại Washington.

Bà Nuland nhấn mạnh, việc Mỹ và Nga duy trì Đại sứ quán của nhau ở mỗi nước là vô cùng quan trọng, nhất là trong thời buổi cần đối thoại nhiều hơn như hiện nay.

Văn Phong (Tổng hợp từ truyền thông Nga)