Hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đã thực hiện một chuyến bay theo kế hoạch kéo dài 15 giờ trên vùng biển trung lập của Biển Barents, Biển Na Uy và Biển Bắc, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Tại một số đoạn của chuyến bay, các máy bay ném bom chiến lược của Nga đã được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của Không quân Anh.", Thông cáo của Quốc phòng Nga nói. 

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 (trên) và máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon (dưới). Ảnh: PA.

Một đoạn video về chuyến bay được quay từ buồng lái của chiếc Tu-160, cho thấy, các máy bay chiến đấu của Anh đang di chuyển song song và áp sát máy bay của Nga, có lúc ở khoảng cách chỉ vài chục mét.

Các nhà chức trách Nga cũng tiết lộ, hai máy bay ném bom Tu-160 của Nga đã bay qua Belarus trong nỗ lực duy trì an ninh trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư gần đây ở khu vực biên giới Belarus- EU. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, hoạt động này không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào.

leftcenterrightdel
Video máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của Không quân Anh áp sát Tu-160 của Nga. Nguồn: BQP NGa/RIA. 

Các máy bay ném bom tầm xa của Nga được nói thường xuyên bay qua các vùng biển trung lập của Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương, Biển Đen, Biển Baltic và Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Nga lưu ý, tất cả các chuyến bay của các máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận.

Văn Phong/RIA, Sputnik