Nhầm quân địch là.. quân ta!

Hôm 29/1, thông tin từ các quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho biết, lực lượng nước này tại căn cứ Tháp 22, Jordan có lẽ đã nhầm lẫn máy bay không người lái (UAV) đối phương là.. “quân ta” và để nó bay thẳng vào căn cứ ở giữa sa mạc và thực hiện vụ tấn công.

Thông tin cho biết, khi UAV của đối phương đang tiếp cận, bay ở độ cao thấp, cũng là lúc một UAV của Mỹ đang quay trở lại căn cứ Tháp 22.

Kết quả là không có nỗ lực nào để bắn hạ UAV của đối phương và để nó điềm nhiên thực hiện cú tấn công vào đơn vị tiền đồn.

Một trong những rơ moóc lưu trú di động, nơi binh sĩ đang ngủ đã hứng chịu hậu quả nặng nề của cuộc tấn công, trong khi những rơ moóc xung quanh bị hư hại do áp lực vụ nổ và các mảnh vụn.

leftcenterrightdel
 UAV nhằm mục tiêu vào lực lượng Mỹ đồn trú tại căn cứ Tháp 22, trên sa mạc ở đông bắc Jordan. Nguồn: Planet Labs PBC/AP.

Theo nguồn tin, mặc dù không có hệ thống phòng không lớn tại Tháp 22 nhưng căn cứ nhỏ này có hệ thống chống UAV, chẳng hạn như máy bay đánh chặn UAV Coyote.

Ngoài 3 binh sĩ thiệt mạng, Lầu Năm Góc cho biết hơn 40 binh sĩ bị thương trong vụ tấn công, trong đó một số chấn thương sọ não.

Tám binh sĩ bị thương đã được chuyển tuyến để điều trị y tế, trong đó có 3 người chuyển đến Trung tâm Y tế khu vực Landstuhl ở Đức. Có 5 binh sĩ chấn thương não nhẹ, dự kiến sẽ sớm trở lại làm nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Căn cứ Tháp 22 ở Jordan nằm gần biên giới với Syria và Iraq. Nguồn: Thesun.

Một lời giải thích được đưa ra, UAV của đối phương đã bay thấp để tránh né hệ thống phòng không tại căn cứ Tháp 22.

Quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq, Syria và Jordan đã bị tấn công hơn 160 lần kể từ khi xung đột Hamas- Israel tái bùng phát ở Dải Gaza ngày 7/10/2023. Một số tàu chiến Mỹ cũng bị lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi kiểm soát phẩn lớn lãnh thổ Yemen, tấn công ở Biển Đỏ, hành động để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trong cuộc chiến Gaza.

Đáp trả không dung thứ!

Sau vụ tấn công, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang đứng trước những áp lực lớn, là phải thực hiện các cuộc đáp trả xứng tầm, một mặt để xoa dịu dư luận, mặt khác phải đủ sức nặng để bảo đảm tính răn đe, trong khi không khiến xung đột leo thang.

Hôm 29/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố, Washington sẽ thực hiện tất cả các hành động cần thiết để bảo vệ quân đội của mình.

“Tổng thống và tôi sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ và chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ nước Mỹ và quân đội của chúng tôi.”, ông Austin nói trong cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Lầu Năm Góc.

leftcenterrightdel
 Lầu Năm Góc công bố hình ảnh 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công là William Jerome Rivers, 46 tuổi, Kennedy Ladon Sanders, 24 tuổi, và Breonna Alexsondria Moffett, 23 tuổi. Nguồn: BQP Mỹ/Reuters.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lưu ý, Washington sẽ trả đũa và phản ứng đó có thể ở nhiều cấp độ, theo từng giai đoạn và được duy trì theo thời gian.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nhấn mạnh, Washington không muốn tình hình leo thang và hành động trả đũa không đồng nghĩa với việc nước Mỹ tìm kiếm một cuộc chiến tranh với Iran. Lầu Năm Góc cho rằng, Iran cũng không muốn xảy ra chiến tranh.

“Chúng tôi chắc chắn không tìm kiếm một cuộc chiến tranh và thành thật mà nói, chúng tôi không nhìn thấy Iran muốn tìm kiếm một cuộc chiến tranh với Mỹ.”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Sabrina Singh, nói với truyền thông.

Hôm 29/1, Tổng thống Mỹ Biden đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Austin và các thành viên khác trong Hội đồng an ninh quốc gia tại Nhà Trắng, để thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ tấn công.

Thông tin cho biết, các lựa chọn của ông Biden có thể bao gồm nhắm mục tiêu vào các lực lượng Iran bên ngoài hoặc bên trong nước này và lựa chọn các cuộc tấn công trả đũa thận trọng hơn chỉ nhằm vào các chiến binh được Iran hậu thuẫn.

Văn Phong/AP, Reuters