Hôm 3/2, các nguồn tin cho biết, các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào 85 mục tiêu liên quan đến IRGC và các lực lượng dân quân mà Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria đã khiến 40 người thiệt mạng.

Các cuộc không kích, bao gồm việc huy động máy bay ném bom tầm xa B-1, được nói để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào căn cứ Mỹ ở Jordan hôm 28/1 khiến hơn 40 binh sĩ Mỹ thương vong.

Các quan chức Nhà Trắng trước đó cảnh báo, đây mới chỉ là bước khởi đầu, quân đội Mỹ sẽ có các hành động đáp trả tiếp theo, theo thời gian.

leftcenterrightdel
Mỹ huy động máy bay ném bom tầm xa trong cuộc không kích trả đũa, ngày 2/2. Nguồn: USCENTCOM/ Reuters.

Các cuộc tấn công đã làm gia tăng lan rộng xung đột trong khu vực, kể từ khi chiến tranh tái bùng phát giữa Israel và Hamas ngày 7/10/2023.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani nói, các cuộc tấn công cho thấy “một sai lầm chiến lược và mạo hiểm khác của Mỹ, điều sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng và bất ổn”.

Iraq đã triệu hồi Đại biện lâm thời Mỹ ở Baghdad để đưa ra phản đối chính thức.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà bị phá hủy tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Mỹ ở al-Qaim, Iraq ngày 3 tháng 2 năm 2024. Ảnh: Reuters/Stringer.

“Iraq nhắc lại việc từ chối coi lãnh thổ của chúng tôi là đấu trường để giải quyết thù hằn hoặc thể hiện sức mạnh giữa các bên xung đột.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iraq nói.

Trong khi Hamas- nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine tại Gaza, cảnh báo, Washington đang “đổ dầu vào lửa”.

Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq, một lực lượng an ninh nhà nước bao gồm các nhóm được Iran hậu thuẫn, cho biết, 16 thành viên của họ đã thiệt mạng, bao gồm cả các chiến binh và nhân viên y tế. Chính phủ Iraq trước đó nói, có thường dân trong số 16 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh kiểm tra một chiếc ô tô bị hư hỏng gần địa điểm xảy ra cuộc không kích của Mỹ ở al-Qaim, Iraq ngày 3/2. Ảnh: Reuters/Stringer.

Một tuyên bố của chính phủ Iraq cho biết, các khu vực bị máy bay Mỹ nhắm mục tiêu bao gồm những nơi mà lực lượng an ninh nước này trú đóng gần các địa điểm dân cư. Tuyên bố nói, ngoài 16 người thiệt mạng, có 23 người khác bị thương.

Nhà Trắng cho biết Mỹ đã thông báo cho Iraq trước cuộc tấn công. Baghdad sau đó cáo buộc Mỹ dối trá, cho rằng, tuyên bố của Mỹ về việc phối hợp với chính quyền Iraq là không đúng thực tế.

Trung tướng Douglas Sims, Giám đốc phụ trách tác chiến tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, trước đó cho biết, các cuộc tấn công dường như hiệu quả, gây ra các vụ nổ thứ cấp lớn khi bom đánh trúng kho vũ khí của các nhóm chiến binh, và họ hiểu rằng các cuộc tấn công sẽ gây thương vong cho những người hiện diện tại khu vực mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Vỏ đạn tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Mỹ ở al-Qaim, Iraq ngày 3/2. Ảnh: Reuters/Stringer.

Anh, một đồng minh quan trọng của Mỹ cho biết ủng hộ quyền đáp trả của Washington.

Trong khi Ngoại trưởng Ba Lan, Radek Sikorski, nói, các cuộc tấn công của Mỹ là hệ quả của việc lực lượng ủy nhiệm của Iran “đùa với lửa”.

Quân đội Mỹ cho biết, các mục tiêu bị nhắm tới bao gồm trung tâm chỉ huy, các kho chứa máy bay không người lái (UAV), rốc két, tên lửa, cũng như các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược.

Văn Phong/Reuters