Ngày 28/1, bày tỏ trên trang cá nhân, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, 3 quân nhân nước này đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) lúc sáng sớm ngày 28/1, nhằm vào lực lượng Mỹ đồn trú ở đông bắc Jordan, gần biên giới Syria.

Ông Biden gọi cuộc tấn công là hèn hạ và phi lý; cáo buộc các nhóm chiến binh Hồi giáo vũ trang cực đoan ở Syria và Iraq được Iran hậu thuẫn gây ra vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công nhắm vào binh sĩ Mỹ tại căn cứ Tháp 22, gần biên giới Syria. Nguồn: Planet Labs/AP.

Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố, Washington sẽ buộc tất cả những kẻ gây tội ác phải chịu trách nhiệm theo cách và vào thời điểm Washington sẽ lựa chọn.

Cùng ngày, một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ, nói, ngoài số quân nhân thiệt mạng, ít nhất 34 quân nhân khác khác bị thương, trong đó 8 trường hợp đã được đưa ra khỏi Jordan để được can thiệp y tế ở mức độ cao hơn, tuy vậy họ đều trong tình trạng ổn định.

Theo CENTCOM, các trường hợp thương vong có thể còn biến động khi vẫn có những quân nhân tìm kiếm sự hỗ trợ y tế.

leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công được thực hiện bằng UAV cảm tử. Nguồn: IRNA.

Thông cáo cho biết, vụ tấn công xảy ra tại căn cứ hỗ trợ hậu cần Tháp 22, nơi có khoảng 350 binh sĩ Mỹ được triển khai, thực hiện các chức năng hỗ trợ hậu cần, bao gồm hỗ trợ liên minh nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Mike Johnson, bày tỏ sự đau buồn trước sự mất mát của các binh sĩ Mỹ.

“Mỹ phải gửi một thông điệp rõ ràng tới toàn thế giới rằng các cuộc tấn công nhằm vào binh lính của chúng ta sẽ không được dung thứ.”, ông Johnson nói.

leftcenterrightdel
 Vị trí căn cứ Tháp 22 (Tower 22) bị tấn công. Nguồn: TheSun.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ, vụ tấn công đánh dấu một ngày khủng khiếp đối với nước Mỹ; cảnh báo thế giới giờ đây ở trên bờ vực của cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Vào tối ngày 28/1, phái đoàn thường trực của Iran tại LHQ nói, Tehran không liên quan gì đến cuộc tấn công vào căn cứ của Mỹ, mà do những "ân oán" giữa Washington với các nhóm chiến binh trong khu vực.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh tình cảm chống Mỹ ngày càng gia tăng trong khu vực trước sự ủng hộ toàn diện của Washington đối với cuộc tấn công kéo dài của Israel tại Dải Gaza. 

Văn Phong/Reuters, CNN< Sputnik, IRNA